ยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ได้ถึงวันไหน พร้อมวิธียื่นภาษี

ไม่ว่าจะยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นครั้งแรก หรือทำมาแล้วหลายครั้ง แต่หลาย ๆ คนก็ยังคงสับสนอยู่ วันนี้ OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต จึงอยากชวนทุกคนมาดูวิธีการยื่นภาษีออนไลน์ 2566 แบบทำตามได้ทุกสเต็ป

แม้ว่าการลดหย่อนภาษีสำหรับปี 2566 จะเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ทุกคนสามารถเตรียมตัวลดหย่อนภาษีสำหรับปีภาษี 2567 ได้ โดยเฉพาะการทำประกันสะสมทรัพย์ ที่มีลักษณะเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และไม่ใช่การจ่ายเบี้ยทิ้ง ดังนั้น ประกันสะสมทรัพย์จึงเป็นตัวช่วยที่ดีของคนที่อยากเก็บออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต

 

ลดหย่อนได้ 1 แสน ไม่ต้องรอนาน 8 ปี ไม่ต้องเสี่ยงกับความผันผวนของตลาด
ทำประกัน โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 คลิก

 

ยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ได้ถึงวันไหน และถึงกี่โมง

สามารถยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 9 เมษายน 2567 โดยสามารถยื่นแบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่สำหรับการชำระภาษีเพิ่มเติมนั้น แต่ละช่องทางกำหนดเวลาต่างกัน สามารถเช็กได้ที่นี่

 

วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2566 แบบ Step by step พร้อมรูปภาพ

1. เข้าสู่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร (www.rd.go.th) จากนั้นคลิก “ยื่นแบบทุกประเภท”

วิธียื่นภาษี 2566

2. คลิก “ยื่นแบบออนไลน์”

ยื่นภาษีออนไลน์

3. เลือกเข้าสู่ระบบด้วย Digital ID หรือ RD ID หากเลือกแบบ RD ID ให้กรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก (สำหรับผู้มีสัญชาติไทย สามารถกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนได้เลย) และรหัสผ่าน แล้วคลิก “เข้าสู่ระบบ”

ยื่นภาษีออนไลน์ 2566

4. คลิกเลือกเบอร์โทรศัพท์ที่ได้แจ้งไว้ หรือระบุเบอร์โทรศัพท์ใหม่ เพื่อรับรหัส OTP สำหรับการยืนยันตัวตน เมื่อได้รับรหัส OTP แล้ว ให้กรอกในช่อง “รหัส OTP” ภายใน 5 นาที อย่าลืมเช็กด้วยว่ารหัส OTP ที่ได้รับตรงกับรหัสอ้างอิงที่ระบุบนหน้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรหรือไม่

ยื่นภาษีออนไลน์

5. เลือกยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91

ยื่นภาษี ภงด.90/91

6. ระบบจะนำเข้าสู่แบบแสดงรายการภาษีเงินได้ ซึ่งจะแสดงข้อมูลผู้มีเงินได้ตามภาพด้านล่าง ในกรณีที่มีร้านค้าหรือกิจการส่วนตัว ให้กรอกข้อมูลดังกล่าวด้วย โดยสามารถคลิกที่ “เพิ่มร้านค้า/กิจการ” หากเป็นเจ้าของร้านค้าหรือกิจการมากกว่า 1 แห่ง

จากนั้นเลือกสถานะ โดยจะมีข้อมูลทั้งหมด 7 ตัวเลือก ได้แก่ โสด, หม้าย, สมรสและอยู่ร่วมกันตลอดปี 2566, สมรสระหว่างปี 2566, หย่าระหว่างปี 2566, สมรสและคู่สมรสตายระหว่างปี 2566 และผู้มีเงินได้ตายระหว่างปีภาษี 2566

ข้อมูลผู้มีเงินได้สำหรับการยื่นภาษี

หากเลือก สมรสและอยู่ร่วมกันตลอดปี 2566, สมรสระหว่างปี 2566, หย่าระหว่างปี 2566 หรือสมรสและคู่สมรสตายระหว่างปี 2566 ระบบจะแสดงข้อมูลคู่สมรส และตัวเลือกในการยื่นภาษีทั้งหมด 6 แบบ สำหรับบทความนี้จะเลือก “คู่สมรสมีเงินได้ 40(1) เช่น เงินเดือน อย่างเดียว และแยกยื่น”

จากนั้น คลิก “ถัดไป”

ืยื่นภาษีสามีภรรยา

7. ระบบจะแสดงตัวเลือกรายได้ทั้งหมด 5 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ 1) รายได้จากเงินเดือน 2) รายได้จากฟรีแลนซ์ รับจ้างทั่วไป 3) รายได้จากทรัพย์สิน, การทำธุรกิจ, อาชีพอิสระ 4) รายได้จากการลงทุน 5) รายได้จากมรดกที่ได้รับมา สำหรับบทความนี้จะระบุเฉพาะรายได้จากเงินเดือนตามสัญญาจ้างแรงงาน 40(1) เท่านั้น

ยื่นภาษีออนไลน์

8. ระบุเงินได้ทั้งหมดที่ได้รับมาตลอดทั้งปี รวมถึงภาษีหัก ณ ที่จ่ายของตลอดทั้งปีด้วย ส่วนเลขผู้จ่ายเงินได้นั้น ให้ระบุเฉพาะผู้ที่จ่ายสูงสุด โดยสามารถดูข้อมูลเหล่านี้ได้จากใบ 50 ทวิ ที่ออกโดยบริษัทที่ผู้มีเงินได้สังกัดอยู่

จากนั้นคลิก “บันทึก” ตามด้วย “ถัดไป”

วิธียื่นภาษี

9. ระบบจะให้กรอกค่าลดหย่อนต่าง ๆ โดยมีทั้งหมด 5 กลุ่มด้วยกัน โดยกลุ่มที่ 1 คือค่าลดหย่อนส่วนตัว ซึ่งระบบจะแสดงค่าลดหย่อนของผู้มีเงินได้จำนวน 60,000 บาทให้อัตโนมัติ สำหรับผู้ที่เลือก “คู่สมรสไม่มีเงินได้” ในหัวข้อที่ 7 ระบบจะแสดงค่าลดหย่อนคู่สมรส (ไม่มีเงินได้) จำนวน 60,000 บาทให้ด้วยเช่นกัน

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับค่าลดหย่อนคู่สมรสได้ที่นี่

สามารถอ่านหลักเกณฑ์การลดหย่อนสำหรับบิดามารดาได้ที่บทความ รวมเงื่อนไข “ลดหย่อนภาษี บิดามารดา” ที่ต้องรู้ก่อนยื่นภาษี

ยื่นภาษีออนไลน์

10. กรอกค่าลดหย่อนกลุ่มที่ 2 สำหรับข้อมูลเงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเงินสะสมกองทุนประกันสังคม สามารถดูได้ที่ใบ 50 ทวิ

อ่านหลักเกณฑ์การลดหย่อนเบี้ยประกันแบบต่าง ๆ ได้ที่บทความ ประกันชีวิต 4 แบบที่ลดหย่อนภาษี 2567 ได้

ค่าลดหย่อนภาษี

11. กรอกค่าลดหย่อนกลุ่มที่ 3 และ 4 สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการที่เข้าร่วมโครงการ ช้อปดีมีคืน 2566 ต้องกรอกค่าซื้อสินค้าและบริการที่ได้ใบกำกับภาษีรูปแบบกระดาษ และอิเล็กทรอนิกส์แยกกัน

ค่าลดหย่อนภาษี

12. กรอกค่าลดหย่อนกลุ่มที่ 5 โดยเงินบริจาคสนับสนุนการศึกษา/สถานพยาบาล/สภากาชาดไทย/อื่น ๆ จะได้รับการลดหย่อน 2 เท่า สูงสุดไม่เกิน 10 % ของเงินได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่น ส่วนเงินบริจาคทั่วไปลดหย่อนได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง สูงสุด 10% ของเงินได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่น

ค่าลดหย่อน เงินบริจาค

13. เมื่อกรอกค่าลดหย่อนเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลการยกเว้น ค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนต่าง ๆ หากพบข้อผิดพลาด สามารถคลิก “ย้อนกลับ” ไปเพื่อแก้ไขข้อมูลได้

ยื่นภาษีออนไลน์

14. นอกจากนั้น ระบบจะแสดงจำนวนภาษีที่ต้องชำระเพิ่ม หรือภาษีที่ชำระไว้เกิน หากชำระไว้เกิน สามารถเลือกขอคืนเงินภาษี หรืออุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมืองได้

จ่ายภาษี

หากต้องการขอคืนภาษี สามารถสอบถามการคืนภาษี และนำส่งเอกสารประกอบการคืนภาษี ผ่านระบบ My Tax Account ได้ โดยอ่านบทความเกี่ยวกับการขอคืนภาษีได้ที่นี่

กรณีมีภาษีต้องชำระเพิ่มเติม สามารถเลือกชำระภาษีได้หลายช่องทาง ได้แก่ QR Code, E-payment, บัตรเครดิต, ATM on Internet, บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และ Pay-in slip และถ้ามีภาษีที่ต้องจ่ายจำนวนตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ผู้เสียภาษีมีสิทธิขอผ่อนจ่ายภาษีได้เป็น 3 งวดเท่า ๆ กัน โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ข้อควรทราบ :

  • โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 เป็นชื่อทางการตลาดของแบบประกันไทยสมุทรออมสบาย 10/5
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครอง และการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิต ไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯ นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

อ้างอิง : 

กรมสรรพากร

สิทธิพิเศษที่เกี่ยวข้อง

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ