ขอคืนภาษี ถูกเรียกเอกสารอะไรบ้าง ?

ขอคืนภาษี
 

แม้ว่าทุกคนมักจะเตรียมตัวสำหรับการยื่นภาษีอย่างครอบคลุมแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาขอคืนภาษี กลับสับสนว่าควรส่งเอกสารอะไรบ้างให้กับกรมสรรพากร คำตอบก็คือ “ส่งเอกสารตามที่กรมสรรพากรเรียกตรวจสอบเท่านั้น” โดยเอกสารที่กรมสรรพากรมักเรียกตรวจสอบ มีดังนี้


รวมรายชื่อเอกสารที่กรมสรรพากรมักเรียกตรวจสอบ เมื่อขอคืนภาษี

  1. หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย และ/หรือ หลักฐานแสดงการจ่ายเงินค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงานที่ลูกจ้างหรือพนักงานได้รับ (ถ้ามี) เพื่อตรวจสอบรายได้ที่ผู้เสียภาษีได้รับและถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ว่าเป็นจำนวนเท่าใด ส่วนค่าชดเชยที่ได้รับนั้น จะมีการตรวจสอบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดหรือไม่
  2. ใบรับรองกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
  3. หนังสือรับรองเงินสะสมที่จ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แต่หากนายจ้างได้ระบุจำนวนเงินที่ผู้มีเงินได้ (ลูกจ้าง) ได้จ่ายหรือถูกหักเงินไว้แล้วในหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย อนุโลมให้ไม่ต้องแนบ
  4. หนังสือรับรองเงินสมทบที่ผู้ประกันตนจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคม
  5. ใบเสร็จรับเงินเบี้ยประกันชีวิต/หนังสือรับรองการจ่ายเงินเบี้ยประกันชีวิต
  6. หนังสือรับรองการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ยืมพร้อมสำเนาทะเบียนบ้านหลังที่กู้
  7. ใบเสร็จรับเงิน/ใบอนุโมทนาบัตรเงินบริจาค
  8. ใบแนบแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90 หรือ 91 กรณียกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าชดเชยที่ลูกจ้างหรือพนักงานได้รับตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน
  9. ใบแนบแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90 หรือ 91 กรณีคำนวณเงินได้ที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียวเพราะเหตุออกจากงาน


Step by Step เช็กรายชื่อเอกสารที่กรมสรรพากรเรียกตรวจสอบทางเว็บไซต์

แม้ว่าเราจะทราบรายชื่อเอกสารทั้งหมดที่กรมสรรพากรเรียกตรวจสอบจากหัวข้อข้างต้นแล้ว แต่การเตรียมเอกสารทุกอย่างเผื่อเอาไว้อาจใช้เวลามาก กรมสรรพากรจึงจัดทำระบบ My Tax Account เพื่อแจ้งรายชื่อเอกสารที่กรมสรรพกรต้องการ รวมถึงส่งหนังสือขอเอกสารให้ผู้เสียภาษีทางไปรษณีย์ด้วย 

หากต้องการทราบรายชื่อเอกสารที่กรมสรรพากรเรียกตรวจสอบ ให้ทำตามขั้นตอน ดังนี้

1. เข้าสู่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร คลิกที่นี่

2. คลิก e-Refund สอบถาม/ส่งเอกสารคืนภาษี


3. ระบบจะนำเข้าสู่หน้าใหม่ โดยกรมสรรพากรปรับเปลี่ยนช่องทางการให้บริการ สอบถาม/ส่งเอกสาร การคืนภาษี (ภ.ง.ด.90/91) ผ่านระบบ My Tax Account

คลิก My Tax Account

การคืนภาษี ภ.ง.ด.90/91

4. เข้าสู่ระบบด้วย RD ID กรอกเลขประจำตัวประชาชน รหัสผ่าน และ Laser ID หลังบัตรประจำตัวประชาชน คลิกเข้าสู่ระบบ หรือหากท่านต้องการทราบข้อมูลเงินได้/ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ให้เข้าสู่ระบบด้วย Digital ID โดยมีทั้ง NDID Platform, แอปพลิเคชัน ThaID และแอปพลิเคชันเป๋าตัง

ยื่นภาษี 2566

5. คลิกเลือกเบอร์โทรศัพท์ที่ได้แจ้งไว้ (ระบบจะแสดงตัวเลข 4 ตัวสุดท้ายของเบอร์โทรศัพท์) หรือระบุเบอร์โทรศัพท์ใหม่ แล้วคลิก ขอรหัส OTP

6. กรอกรหัส OTP แล้วคลิก ยืนยัน OTP

ยื่นภาษี 2567

7. ระบบจะแสดงข้อมูล ชื่อ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และที่อยู่ที่ติดต่อได้  จากนั้นคลิกเลือกข้อมูลปีภาษีที่ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารที่กรมสรรพากรเรียกตรวจสอบ แล้วคลิก ติดตามสถานะและส่งเอกสาร

8. ระบบจะแสดงรายการเอกสารที่กรมสรรพากรขอเพิ่มเติม ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยสามารถคลิก เลือกเอกสารเพื่อนำส่ง เพื่อดำเนินการส่งเอกสารต่าง ๆ ได้ทันที

เอกสารขอคืนภาษี

นอกจากการส่งเอกสารทางอินเทอร์เน็ตผ่านระบบ My Tax Account แล้ว ยังสามารถส่งเอกสารด้วยตนเอง ทางไปรษณีย์ หรือโทรสารด้วยเช่นกัน

สำหรับใครที่มียอดภาษีที่ต้องจ่ายสูง จนไม่สามารถขอคืนภาษีได้ OCEAN LIFE ไทยสมุทรขอแนะนำ ประกันสะสมทรัพย์ โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 ที่สามารถนำเบี้ยประกันชีวิตไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 100,000 บาท

 

ลดหย่อนได้ 1 แสน ไม่ต้องรอนาน 8 ปี ไม่ต้องเสี่ยงกับความผันผวนของตลาด
ทำประกัน โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 คลิก

 

ซื้อประกันลดหย่อนภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่าย ๆ คลิก 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1503 กด 4

ข้อควรทราบ :

  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครอง และการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิต ไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯ นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันภัยให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้งเมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

อ้างอิง :

กรมสรรพากร

สิทธิพิเศษที่เกี่ยวข้อง

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ