ช่องทางการจ่ายภาษีออนไลน์ พร้อมวิธีการผ่อนจ่ายภาษี ปี 2023

จ่ายภาษีออนไลน์

 

เพื่อให้การจ่ายภาษีสะดวกรวดเร็วมากขึ้น กรมสรรพากรได้จัดทำช่องทางในการจ่ายภาษีที่หลากหลายขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมา วันนี้ OCEAN LIFE ไทยสมุทร จะพาทุกคนไปรู้จักกับช่องทางการจ่ายภาษีต่าง ๆ พร้อมค่าบริการ และเวลาทำการของแต่ละช่องทาง นอกจากนั้น ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับผ่อนจ่ายภาษี สำหรับผู้ที่มียอดชำระสูง และต้องการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินอีกด้วย

 

อัปเดต 6 ช่องทางการจ่ายภาษีออนไลน์ 

1. จ่ายด้วย QR Code

ช่องทางนี้จะแสดง QR Code ที่ผู้เสียภาษีสามารถสแกนจ่ายด้วยสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่ได้เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันธนาคารต่าง ๆ โดยในปัจจุบันมีธนาคารให้บริการจำนวน 12 แห่ง เปิดให้บริการถึงเวลา 22.50 น. ถือเป็นช่องที่สะดวกและรวดเร็ว และไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ระบบของช่องทาง QR Code ไม่อนุญาตให้สั่งพิมพ์ QR Code ลงบนกระดาษได้ อาจไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการจ่ายภาษีภายหลังนัก
 

2. จ่ายด้วย E-payment

สำหรับช่องทางนี้ ผู้เสียภาษีจะต้องสมัครบริการ E-payment กับธนาคารที่ร่วมเป็นหน่วยชำระภาษีเสียก่อน โดยในปัจจุบันมีธนาคารให้บริการจำนวน 11 แห่ง (เช็กได้ที่นี่) เมื่อผู้เสียภาษีคลิกเลือกธนาคารที่สมัครบริการ E-payment แล้ว ระบบจะนำไปสู่หน้าจอของธนาคารดังกล่าว เพื่อดำเนินการจ่ายภาษีต่อไป อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เลือกจ่ายด้วยช่องทางนี้อาจต้องเสียค่าบริการเพิ่ม เนื่องจากมีหลายธนาคารที่คิดค่าบริการจำนวน 15 บาท

ช่องทาง E-Payment เปิดให้บริการเวลา 06.00 - 22.00 น. แต่มีบางธนาคารที่เวลาให้บริการแตกต่างออกไป
 

3. จ่ายด้วยบัตรเครดิต (Internet Credit Card)

ช่องทางนี้เหมาะกับผู้ที่มีบัตรเครดิต แต่มีข้อจำกัด เนื่องจากในปัจจุบัน มีธนาคารที่เข้าร่วมรายการเพียงแค่ 5 แห่งเท่านั้น (เช็กได้ที่นี่) และบางธนาคารคิดค่าบริการ 1% ด้วย นอกจากนั้น เวลาให้บริการของแต่ละธนาคารจะต่างกัน ผู้เสียภาษีจึงจำเป็นต้องตรวจสอบก่อนทำการจ่ายภาษี
 

4. จ่ายด้วย ATM on Internet

ช่องทางนี้มีเพียงแค่ธนาคารเดียวเท่านั้นที่เข้าร่วมรายการ (เช็กได้ที่นี่) แต่ไม่คิดค่าบริการเพิ่ม เหมาะกับผู้ที่เปิดบัญชีไว้กับธนาคารดังกล่าว และเปิดให้บริการเวลา 06.00 - 22.00 น.

ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายภาษีด้วยช่องทาง E-payment, บัตรเครดิต และ ATM on Internet จะถูกส่งจากกรมสรรพากรไปยังธนาคารโดยตรง เมื่อผู้เสียภาษียืนยันการทำรายการของระบบชำระเงินของธนาคารแล้ว ธนาคารจะแจ้งผลการทำรายการ เช่น ผลการโอนเงิน การยกเลิกการทำรายการ เป็นต้น ส่งให้กรมสรรพากรแบบ Real Time
 

5. จ่ายด้วยบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (Tax Smart Card)

เฉพาะผู้ถือบัตร Tax Smart Card เป็นช่องทางที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากบัตรจะถูกกำหนดให้ใช้ชำระภาษีได้เฉพาะที่กรมสรรพากรเท่านั้น อีกทั้งยังมีรหัสเฉพาะบัตรที่ผู้อื่นไม่สามารถนำไปใช้ได้ 

อย่างไรก็ตาม การจ่ายภาษีด้วยช่องทาง Tax Smart Card จะสามารถทำได้เฉพาะนิติบุคคลเท่านั้น และในปัจจุบันมีธนาคารที่เข้าร่วมรายการเพียงแค่ธนาคารเดียว (เช็กได้ที่นี่) โดยเปิดให้บริการเวลา 06.00 - 22.00
 

6. จ่ายด้วย Pay-in Slip ผ่านช่องทางต่าง ๆ 

ข้อดีของการเลือกจ่ายภาษีด้วยช่องทางนี้ คือ สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF ที่มีรายละเอียดของผู้เสียภาษี ประกอบไปด้วย เลขประจำตัวผู้เสียภาษี เลขประจำตัวประชาชน รหัสควบคุม และจำนวนเงินที่ต้องจ่าย พร้อมทั้ง QR Code และ Bar Code ที่ใช้ในการสแกนจ่ายภาษีด้วย Application ธนาคารต่าง ๆ ได้ อีกทั้งยังสามารถพิมพ์ลงกระดาษ เพื่อนำไปจ่ายทางตู้ ATM, Internet Banking, Phone Banking, Tele Bangking และ Counter Service ต่าง ๆ โดยสามารถเช็กธนาคารและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เข้าร่วมรายการได้ ดังนี้

  • Application ธนาคารและหน่วยงานต่าง ๆ คลิกที่นี่ เปิดให้บริการถึงเวลา 22.50 น. และส่วนใหญ่ไม่คิดค่าบริการ
  • ตู้ ATM ของธนาคารต่าง ๆ คลิกที่นี่ เปิดให้บริการถึงเวลา 22.50 น. โดยมีทั้งธนาคารที่ไม่คิดค่าบริการและคิดค่าบริการประมาณ 10-15 บาท
  • Internet Banking ของธนาคารต่าง ๆ คลิกที่นี่ เปิดให้บริการถึงเวลา 22.50 น. โดยมีทั้งธนาคารที่ไม่คิดค่าบริการและคิดค่าบริการตั้งแต่ 5-50 บาท
  • Phone Banking ของธนาคารต่าง ๆ คลิกที่นี่ โดยคิดค่าบริการประมาณ 10-15 บาท
  • Tele Banking ของธนาคารต่าง ๆ คลิกที่นี่ ไม่คิดค่าบริการ
  • Counter Service ต่าง ๆ คลิกที่นี่ โดยเปิดให้บริการ โดยคิดค่าบริการประมาณ 10-20 บาท

 

วิธีการผ่อนจ่ายภาษี ปี 2023

ถ้ามีภาษีที่ต้องจ่ายจำนวนตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นภงด. 90/91 หรือ ภงด.94 ผู้เสียภาษีมีสิทธิ ขอผ่อนจ่ายภาษีได้เป็น 3 งวดเท่า ๆ กันเท่านั้น โดยผู้เสียภาษีสามารถติดต่อขอผ่อนจ่ายได้ที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา โดยมีหลักปฏิบัติดังนี้

  • งวดที่ 1 จ่ายพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภายในช่วงเวลาที่กรมสรรพากรกำหนด เช่น กรมสรรพากรกำหนดให้ยื่นแบบ ภงด.94 ปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. - 30 ก.ย. ดังนั้น ต้องจ่ายภาษีงวดที่ 1 ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย
  • งวดที่ 2 จ่ายภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ต้องชำระงวดที่ 1
  • งวดที่ 3 จ่ายภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ต้องชำระงวดที่ 2

ถ้าผู้เสียภาษีมิได้จ่ายภาษีภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ผู้เสียภาษีจะหมดสิทธิผ่อนจ่ายภาษี และต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีงวดที่เหลือ

แม้ว่าช่องทางการจ่ายภาษีในปัจจุบันจะช่วยอำนวยความสะดวกได้มากแค่ไหน แต่หลาย ๆ คนก็ยังต้องการลดหย่อนภาษีอยู่ดี ดังนั้น OCEAN LIFE ไทยสมุทรขอแนะนำให้ทุกท่านลองคำนวณภาษีก่อนยื่นภาษีจริง ด้วยโปรแกรมคำนวณภาษีฉบับปรับปรุงใหม่ ตรงกับหลักเกณฑ์การเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2566 คลิก https://www.ocean.co.th/tax


หากคำนวณภาษีแล้ว พบว่ายังมียอดภาษีที่ต้องจ่ายสูง สามารถทำประกันลดหย่อนภาษีได้ โดย OCEAN LIFE ไทยสมุทร ขอแนะนำ โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต

  • รับความคุ้มครองชีวิตสูงสุด 510% ระหว่างปีกรมธรรม์ที่ 5-6
  • รับเงินคืน 20% ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-6 และ 100% ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 7-9 
  • รวมผลประโยชน์ตลอดสัญญาสูงถึง 560%
  • เบี้ยประกันชีวิตสามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สูงสุด 100,000 บาท

 

ข้อควรทราบ : 

  • % หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด 
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตให้กรมสรรพากร 

การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น

ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

 

อ้างอิง : 

https://efiling.rd.go.th
กรมสรรพากร 1, 2
เอกสารประกอบการสมัครใช้บริการยื่นแบบฯ และชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ