พฤติกรรมทำร้ายสมอง

พฤติกรรมทำร้ายสมอง!! ใครเริ่ม ขี้หลง ขี้ลืม ต้องระวัง!

“สมอง” อวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกายของคนเรา มีหน้าที่ควบคุมการกระทำของเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิด หรือความจำหากคุณกำลังมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบผิดๆ ชีวิตอาจเสี่ยงโรคเกี่ยวกับสมอง เช่น โรคสมองเสื่อมได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกาย และการดำเนินชีวิตอย่างแน่นอน มาดูพฤติกรรมทำร้ายสมองของเรากันเลย

 

ไม่ทานอาหารเช้า
มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ถ้าเราไม่ทานอาหารเช้าก็จะขาดน้ำตาลในเลือด น้ำตาลในเลือดเป็นสารอาหารที่สำคัญของสมอง อาหารเช้าสำคัญก็เพราะว่าร่างกายจะไม่ได้รับสารอาหารในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ และเมื่อเราไม่ทานอาหารเช้าก็จะทำให้น้ำตาลในเลือดของเราต่ำลงอีก ส่งผลให้สมองในส่วนความจำทำงานไม่เต็มที่​

นอนไม่เพียงพอ
การนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนหรือให้ร่างกายได้ปรับตัวจากความเหนื่อยล้า หากร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอก็จะส่งผลต่อสภาวะอารมณ์ การใช้ชีวิตประจำวัน เช่นทางด้านการคิด หรือการทำสิ่งต่างๆช้าลง ผู้ที่นอนน้อยหรือได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนั้นยังมีความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคต่างๆ  โรคหลอดเลือดสมอง หรือเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆได้​

บริโภคน้ำตาลมากเกินไป
ร่างกายที่ได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะเสี่ยงต่อโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เนื่องจากการที่ร่างกายได้รับน้ำตาลเยอะเกินไปจะทำให้สมดุลในเลือดเสียไป โดยทั่วไปไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน​

กินเยอะเกินไป
การกินอาหารที่เยอะเกินไปจะส่งผลเสียกับสุขภาพในหลายๆด้าน และโรคต่างๆที่อาจจะตามมาอีกด้วย เช่น กินเยอะเกินไปทำให้เป็นกรดไหลย้อน คอเลสเตอรอลสูง และที่แน่นอนคือโรคอ้วน ดังนั้นการควบคุมอาหาร และออกกำลังกายเป็นประจำจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก​

สูบบุหรี่
การสูบบุหรี่บ่อยๆ หรือสูบบุหรี่เป็นประจำนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้สมองเสื่อม เพราะในบุหรี่มีสารนิโคติน และสารพิษที่เป็นอันตรายอื่นๆ ที่เป็นผลต่อการทำงานที่ผิดปกติของระบบสมอง และยังทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน เซลล์สมองฝ่อ หรือส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ลดลง

นอนคว่ำหน้าหรือนอนคลุมโปง

การนอนคว่ำหรือนอนคลุมโปงจะทำอากาศไม่ถ่ายเท ร่างกายจะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ เกิดโอกาสที่จะสูดเอาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป ร่างกายที่ขาดอออกซิเจนหล่อเลี้ยงจะส่งผลต่อการทำงานของสมองโดยตรง

 

สูดดมมลพิษมากเกินไป
เพราะร่างกายต้องการออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมอง เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของสมอง หากได้รับมลพิษเป็นเวลานาน หรือได้รับในปริมาณที่มากไป โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดในสมองก็สูงขึ้นด้วย เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงขึ้น หลอดเลือดในสมองแข็งตัว ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลง และยังส่งผลต่างๆตามมาอีกด้วย​

ความเครียด วิตกกังวล  

ความเครียด พฤติดรรมทำร้ายสมองที่คนส่วนใหญ่เจอและหลีกเลี่ยงไม่ได้ พบเจอได้ทุกวันทุกวัย จากการทำงาน จากการใช้ชีวิตประจำวัน บางคนเครียดมากเกินไป เครียดสะสมเป็นเวลานานโดยไม่รู้ตัวส่งผลในหลายๆด้าน เช่นทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับ เป็นโรคซึมเศร้า กระทบต่อการทำงานของสมองและร่างกาย ความจำแย่ลง ขี้หลงขี้ลืม  การนอนหลับพักผ่อนหรือการหากิจกรรมคลายเครียดจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมาก​


เก็บตัว ไม่เจอผู้คน ไม่พูดไม่จา
การพบปะผู้คน หรือการพูดคุยนั้นถือว่าได้เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นผ่านกระบวนความคิด ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และยังได้ช่วยในการพัฒนาและการเจริญเติบโตของสมองอีกด้วย ในบางกรณีการได้พูดคุยได้แลกเปลี่ยนความเพื่อผ่อนคลายความกังวนใจก็ช่วยในเรื่องของความเครียด ช่วยในเรื่องของความสบายใจและสามารถนอนหลับพักผ่อนได้​​

สมองสำคัญมากต่อชีวิต เราทุกคนจึงควรดูแลสมองให้ดี และสังเกตความผิดปกติของสมองอยู่เสมอ
 

 

ทำประกันโรคร้าย ที่ไหนดี
เลือกประกัน ซีไอ ซูเปอร์ โพรเทค (CI SUPER PROTECT) ที่โอเชี่ยนไลฟ์ ไทยสมุทรประกันชีวิต
เบี้ยไม่ทิ้ง คุ้มครองมะเร็ง และโรคร้าย โรคที่คนทำงานกลัว

เป็น / ไม่เป็น ก็ได้เงินคืน 100%

 

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

I want to search about