ประกันสินเชื่อบ้าน MRTA แบบประกันชีวิตสำหรับคนผ่อนบ้าน

ประกันสินเชื่อบ้าน MRTA

 

หลายๆ คนที่กำลังเตรียมตัวกู้ซื้อบ้าน หรือต้องการปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านด้วยการรีไฟแนนซ์ อาจเคยได้ยินคำว่า ประกัน MRTA หรือประกันสินเชื่อบ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าประกัน MRTA คืออะไร และจำเป็นต้องทำหรือเปล่า วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันครับ

ประกัน MRTA คืออะไร?

ประกัน MRTA (Mortgage Reducing Term Assurance) หรือประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงให้กับผู้กู้ในช่วงระยะเวลาที่ต้องผ่อนสินเชื่อ

ประกัน MRTA ให้ความคุ้มครองอย่างไร?

ประกัน MRTA มีข้อแตกต่างจากประกันชีวิตทั่วไปโดยปกติแล้วการทำประกันชีวิตผู้รับประโยชน์จะเป็นคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อผู้รับประโยชน์หลักจะเป็นธนาคาร ถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันถึงขั้นเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง บริษัทที่รับทำประกันก็จะรับผิดชอบในการชำระหนี้ส่วนที่เหลือแทน คนข้างหลังก็จะได้ไม่ต้องรับภาระในการผ่อนชำระหนี้สินต่อ โดยจำนวนเงินเอาประกันภัยของประกัน MRTA จะทยอยลดลงสอดคล้องกับยอดคงค้างเงินกู้ที่ลดลงเรื่อยๆ จากการชำระหนี้ในแต่ละงวด และเมื่อครบกำหนดสัญญาจำนวนเงินเอาประกันภัยก็จะหมดไป

ประกัน MRTA เหมาะกับใคร?

เหมาะกับผู้กู้ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว หรือคนที่หาเลี้ยงครอบครัว เพราะหากบุคคลเหล่านี้เสียชีวิตหรือตกเป็นบุคคลทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง คนข้างหลังจะไม่ต้องรับภาระในการผ่อนต่อ

ประกัน MRTA จำเป็นกับคนผ่อนที่อยู่อาศัยอย่างไร?

หากที่อยู่อาศัยนี้เป็นคอนโดหรือบ้านหลังแรก และตั้งใจจะมอบให้เป็นทรัพย์สินให้กับลูกหลานหรือคนที่คุณรัก แต่คุณนั้นแบกรับภาระหนี้สินคนเดียว ไม่มีเงินเก็บ หรือเงินสำรองไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน ในกรณีที่คุณได้ทำประกัน MRTA สำหรับที่อยู่อาศัยไว้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันที่อยู่อาศัยที่กู้ซื้อมานั้นก็จะปลอดภาระหนี้ ไม่ทิ้งภาระให้คนข้างหลังและที่อยู่อาศัยก็จะถูกโอนไปเป็นของคนในครอบครัว ในทางกลับกันถ้าหากคุณไม่ได้ทำประกัน MRTA สำหรับที่อยู่อาศัยไว้ หากคุณเสียชีวิตหรือตกเป็นบุคคลทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร คนที่คุณรักต้องรับภาระในการชำระหนี้สินที่อยู่อาศัยต่อ หรือหากชำระหนี้ต่อไม่ได้ ที่อยู่อาศัยที่กู้ซื้อมาก็จะถูกยึดกลับไปเป็นของธนาคารที่ปล่อยกู้

หากรีไฟแนนซ์จะต้องทำประกัน MRTA ใหม่หรือไม่?

หากต้องการรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นการขอกู้เงินจากสถาบันการเงินใหม่นำไปชำระหนี้กับสถาบันการเงินเก่าเพื่อที่จะได้ดอกเบี้ยในการกู้ที่ถูกลงนั้น หากมีการทำประกัน MRTA อยู่จะต้องทำอย่างไร ข้อสงสัยนี้มีทางออกอยู่ 2 วิธี ดังนี้

1. เปลี่ยนชื่อผู้รับประโยชน์หลัก
ไม่ต้องยกเลิกสัญญาประกัน MRTA เดิมแล้วไปซื้อประกัน MRTA ฉบับใหม่ เพียงแค่เปลี่ยนชื่อผู้รับประโยชน์หลักจากสถาบันการเงินเก่าให้เป็นสถาบันการเงินใหม่ได้ ในกรณีนี้ก็จะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องเหมือนเดิม แต่ต้องตรวจสอบจำนวนเงินเอาประกันภัยว่าครอบคลุมจำนวนเงินกู้กับทางสถาบันการเงินใหม่หรือไม่ วิธีนี้จึงเหมาะสำหรับกรมธรรม์ประกัน MRTA ที่ยังมีจำนวนเงินเอาประกันภัยครอบคลุมจำนวนเงินกู้ทั้งหมดหลังรีไฟแนนซ์

2. การเวนคืนกรมธรรม์เก่า
ผู้กู้สามารถแจ้งความประสงค์ขอเวนคืนกรมธรรม์ประกัน MRTA ที่ยังไม่สิ้นสุดความคุ้มครองได้ ซึ่งจำนวนเงินค่าเวนคืนนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผ่านการคุ้มครองไปแล้ว โดยสามารถนำเงินค่าเวนคืนที่ได้มาทำประกัน MRTA โดยระบุผู้รับประโยชน์หลักเป็นสถาบันการเงินใหม่ที่ทำการรีไฟแนนซ์ ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับกรมธรรม์ประกัน MRTA ที่มีเงินค่าเวนคืนมากพอสำหรับนำไปทำประกัน MRTA ฉบับใหม่กับสถาบันการเงินที่รีไฟแนนซ์

ประโยชน์ของประกัน MRTA

1. ช่วยลดความเสี่ยง ไม่เป็นภาระกับคนข้างหลัง
หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับผู้กู้ ไม่ว่าจะเป็นทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงหรือเสียชีวิต ผู้กู้สามารถอุ่นใจได้ว่าไม่ได้ทิ้งภาระไว้ให้กับคนข้างหลัง

2. เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้
นอกจากดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้แล้ว เบี้ยประกันภัยของประกัน MRTA ก็สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีได้เช่นเดียวกัน โดยเบี้ยประกันภัยที่นำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีแบ่งเป็น 2 ส่วนดังนี้
     1. เบี้ยส่วนของความคุ้มครองทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีในส่วนของเบี้ยประกันสุขภาพได้สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท
     2. เบี้ยส่วนของความคุ้มครองชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งการนำเบี้ยส่วนของความคุ้มครองชีวิตไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีจะมีเงื่อนไขว่าต้องมีระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป

 

ตอนนี้หลายๆ คนอาจจะรู้จักประกัน MRTA เพิ่มขึ้นแล้ว มาลองดูว่าคุณเป็นเสาหลักของครอบครัว และยังเป็นคนที่รับผิดชอบในการผ่อนชำระหนี้สินในการซื้อบ้านหรือไม่?
ถ้าใช่...เตรียมพร้อมรับมือกับเหตุไม่คาดฝันที่มีโอกาสเกิดขึ้น เพื่อให้คนที่คุณรักไม่ต้องรับภาระผ่อนบ้านต่อแล้วหรือยัง
แบบประกันชีวิตสำหรับคนผ่อนบ้าน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า คุณและคนข้างหลังก็ยังมีบ้าน ทางเลือกที่คุณเลือกเองได้ แบบประกันคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน สำหรับที่อยู่อาศัย (MRTA) จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร

  • คุ้มครองทั้งกรณีเสียชีวิตและทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
  • ทำเอง เบี้ยประกันภัยถูกกว่าทางเลือกอื่น
  • เลือกระยะเวลาคุ้มครองได้เอง
  • ลดหย่อนภาษีได้ สำหรับกรมธรรม์ที่มีระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
  • ซื้อง่าย ผ่านออนไลน์

สนใจแบบประกัน

 

ข้อควรทราบ:
- การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
- ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
- ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตหรือเบี้ยประกันสุขภาพ (ถ้ามี) ไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันภัยให้กรมสรรพากร
- การลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
- ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ประกาศเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
I want to search about