คุณรู้หรือไม่ ? กำไรจากการเทรด Cryptocurrency ต้องเสียภาษีด้วย

   ในปัจจุบันเราจะเห็นกระแสการนำเงินไปลงทุนใน Cryptocurrency (คริปโตเคอร์เรนซี) มากขึ้น เนื่องจากกระแสการทำกำไรเร็วทันใจ บางช่วงเวลาขึ้นเป็นหลักร้อยหรือพันเปอร์เซ็น และส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับระบบบล็อกเชน รวมไปถึงหลายธุรกิจในต่างประเทศให้การยอมรับสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้มากขึ้น จึงไม่น่าแปลกที่ Cryptocurrency (คริปโตเคอร์เรนซี) ก็มีท่าทีจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

ลดหย่อนภาษี

ทำความรู้จักกับ Cryptocurrency สินทรัพย์ดิจิทัล และ Digital Token

   Cryptocurrency (คริปโตเคอร์เรนซี) คือ สกุลเงินเข้ารหัส โดยคริปโตเคอเรนซีหรือ สินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นสื่อกลางของการแลกเปลี่ยนโดยใช้วิทยาการเข้ารหัสหรือรหัสลับ (Cryptography) ในการป้องกันและยืนยันธุรกรรม อีกทั้งยังใช้การเข้ารหัสเพื่อควบคุมการผลิตคริปโตบางประเภทอีกด้วย โดยพื้นฐานแล้วคริปโตเคอเรนซีจะมีการจำกัดการเข้าถึงฐานข้อมูล ซึ่งนั่นทำให้การเปลี่ยนแปลงข้อมูลเป็นไปได้ยากถ้าหากยังไม่ได้กรอกเงื่อนไขเฉพาะ เราสามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน และสะสมคริปโตได้

   สินทรัพย์ดิจิทัล คือ หน่วยดิจิทัลสมมุติที่มีอยู่อย่างจำกัดและมีคนต้องการ จึงทำให้หน่วยสมมุตินี้มีค่าขึ้นมา ลักษณะของสินทรัพย์ดิจิทัลมีส่วนที่เหมือนกับสินทรัพย์อื่นๆ คือ เป็นสิ่งที่มีมูลค่า ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ หรือก็คือ คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) นั่นเอง แต่สินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้มีแค่คริปโตเคอร์เรนซีเท่านั้น แต่รวมถึงโทเคนดิจิทัล (Digital Token) ด้วย

  Digital Token (โทเคนดิจิทัล) คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการร่วมลงทุน (investment token) หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าและ บริการหรือสิทธิอื่นๆ (utility token) ตามที่ได้ตกลงกับผู้ออกโทเคน ซึ่งอาจเสนอขายโทเคนผ่านกระบวนการ Initial Coin Offering (ICO) ซึ่งเป็นการระดมทุนรูปแบบหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย โดยบริษัทจะเสนอและ กำหนดขายโทเคนที่กำหนดสิทธิหรือผลประโยชน์ต่างๆ ของผู้ลงทุน เช่น ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าหรือ บริการที่เฉพาะเจาะจงและกำหนดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการจะร่วมลงทุนสามารถเข้าร่วมได้โดยการนำคริปโทฯ หรือเงิน มาแลกโทเคนที่บริษัทออก โดยมีการกำหนดและบังคับสิทธิที่จะได้รับด้วย smart contract บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

แต่คุณรู้หรือไม่ ? กำไรจากการเทรด Cryptocurrency ต้องเสียภาษีด้วย!!

โดยรายละเอียดภาษีที่ต้องเสียจากการเทรด Cryptocurrency มีดังนี้

  1. กำไรจากการเทรดหักภาษี 15%
    1) หากเทรดสินทัพย์ดิจิทัล แล้วได้กำไรจากการเทรด จะโดนหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% จากกำไรส่วนต่าง
    ตามเงินได้ 40(4)(ฌ), 50(2)/(ฉ) ประมวลรัษฎากร
    2) หากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือไว้มีสิทธิได้รับผลประโยชน์ หรือส่วนแบ่งกำไรให้แก่ผู้ถือ จะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% จากส่วนแบ่งกำไรหรือผลประโยชน์นั้นด้วย
    ตามเงินได้มาตรา 40(4)(ซ), 50(2)/(ฉ) ประมวลรัษฎากร
    - เงินได้ 40(4)(ฌ) คือ ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล ทั้งนี้ เฉพาะซึ่งตีราคา เป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุน (พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2561 ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป)
    - เงินได้ 40(4)(ซ) คือ เงินส่วนแบ่งของกำไร หรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้จากการถือหรือ ครอบครองโทเคนดิจิทัล
    - มาตรา 50(2)/(ฉ) ให้บุคคล ห้างหุ้นส่วน บริษัท สมาคม หรือคณะบุคคลผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 หักภาษีเงินได้ไว้ทุกคราวที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน ในกรณีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(4)(ซ) และ (ฌ) ให้คำนวณหักในอัตราร้อยละ 15.0 ของเงินได้
  2. ต้องยื่นภาษีประจำปีด้วย
        รายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ แม้จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% ไปแล้ว แต่ก็ยังต้องนำมายื่นภาษีประจำปีด้วยอยู่ดี ซึ่งในส่วนนี้จะแตกต่างกับรายได้จากกรลงทุนในรูปของดอกเบี้ยหรือเงินปันผลอย่างชัดเจน ที่สามารถปล่อยให้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายโดยไม่ต้องนำมายื่นภาษีอีกก็ได้ ดังนั้น การหักภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล ณ ที่จ่าย 15% จึงเป็นเพียงการชำระภาษีล่วงหน้าเท่านั้น ยังไม่ใช่ภาษีสุดท้าย
  3. ไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายใดๆได้
       เนื่องจากเงินได้ประเภทที่ 4 คือ เงินได้พึงประเมินในรูปของ ดอกเบี้ย และเงินปันผล รวมถึงรายได้ลักษณะเดียวกันที่ทำให้ผู้รับเงินมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และเงินได้ประเภทที่ 4 ไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายได้เลย แม้ว่าการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นจริงเช่น ค่าเครื่องขุด, ค่าไฟฟ้า, ค่าเช่าด้วย ก็ไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายได้

 

ถ้าคุณเป็นคนที่เงินลงทุนก็ต้องการ ภาษีก็ต้องจ่าย ขอแนะนำตัวช่วยที่ไม่ควรพลาด!!!

"โอเชี่ยนไลฟ์ ซูเปอร์ รีเทิร์น 10/5" ประกันลดหย่อนภาษีที่ดีที่สุดของ OCEAN LIFE ไทยสมุทร

รับเงินคืนสูงไวตั้งแต่ปีแรก เพื่อไปลงทุนต่อ ซึ่งรับเงินคืนได้เต็มๆ ไม่ต้องหักภาษี

  • จ่ายเบี้ยสั้น ได้เงินคืนไว ไม่ต้องรอนาน
  • กล้าให้คุณรับเงินสูงปีละ 20% ปีที่ 1 - 6
  • รับเต็มๆ ปีละ 100% ปีที่ 7 - 9
  • ปีสุดท้ายรับอีก 110%
  • ชำระเบี้ยเพียง 5 ปี แต่คุ้มครองชีวิตนาน 10 ปี

ดีขนาดนี้ไม่ต้องคิดแล้ว ซื้อผ่านออนไลน์ได้ง่ายๆ

 

ข้อควรทราบ:

  • % หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเอาประกันภัยเริ่มต้นแล้วแต่กรณี
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตหรือเบี้ยประกันสุขภาพ (ถ้ามี) ไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันภัยให้กรมสรรพากร
  • การลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้ขอเอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม
  • อ้างอิง : พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2561 
OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ประกาศเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
I want to search about