ประกันลดหย่อนภาษีคืออะไร ทำไมควรทำเนิ่น ๆ พร้อมโปรแกรมคำนวณภาษี

ประกันลดหย่อนภาษี

 

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเรื่องสำคัญของคนไทยที่ต้องเสียภาษีกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ และหลาย ๆ คนต่างก็พยายามหาทางลดหย่อนภาษีด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการทำประกันชีวิตเพื่อนำเบี้ยประกันชีวิตมาลดหย่อนภาษี ดังนั้น OCEAN LIFE ไทยสมุทร จึงอยากพาทุกคนมารู้จักกับประกันลดหย่อนภาษี และเหตุผลที่เราควรทำประกันลดหย่อนภาษีตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงแต่ประกันชีวิต

ลดหย่อนได้ 1 แสน ไม่ต้องรอนาน 8 ปี ไม่ต้องเสี่ยงกับความผันผวนของตลาด

สนใจทำประกันลดหย่อนภาษี ให้เงินคืนไว โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5คลิก


ประกันลดหย่อนภาษี คืออะไร

สำหรับประกันชีวิตที่สามารถอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากรได้นั้น ต้องมีระยะเวลาเอาประกันภัย 10 ปีขึ้นไป และต้องทำประกันชีวิตไว้กับผู้รับประกันภัยที่ประกอบกิจการประกันชีวิตในไทย โดยเบี้ยประกันชีวิตสามารถนำมาอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท

นอกจากนั้น หากเป็นประกันชีวิตที่มีเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนคืนทุกปี จะต้องไม่เกินร้อยละ 20 ของเบี้ยประกันชีวิตรายปี หรือกรณีได้รับเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนคืนตามช่วงระยะเวลาอื่น ๆ เช่น ราย 2 ปี 3 ปี หรือ 5 ปี เป็นต้น จะต้องไม่เกินร้อยละ 20 ของเบี้ยประกันชีวิตสะสมของแต่ละช่วงระยะเวลาที่ผู้รับประกันภัยกำหนดให้มีการจ่ายเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนคืน ส่วนกรณีอื่น ๆ ผลรวมของเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนสะสมตั้งแต่ปีแรกถึงปีที่มีการจ่ายเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนคืน ต้องไม่เกินร้อยละ 20 ของเบี้ยประกันชีวิตสะสมทั้งหมดในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

 

ทำไมควรทำประกันลดหย่อนภาษีตั้งแต่เนิ่น ๆ

จริง ๆ แล้วการทำประกันลดหย่อนภาษีสามารถทำได้ทุกช่วงของปี แต่หลาย ๆ คนมักจะเริ่มให้ความสนใจในช่วงปลายปี เพราะใกล้กับช่วงเวลาที่จะต้องจ่ายภาษีซึ่งมักเริ่มต้นขึ้นช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. ของทุกปี อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปีมักเป็นช่วงที่มีค่าใช้จ่ายสูง เพราะมีวันหยุดเทศกาลหลายครั้ง และครั้งละหลาย ๆ วัน เช่น วันพ่อ วันรัฐธรรมนูญ และวันสิ้นปี เป็นต้น ดังนั้น การทำประกันลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปี อาจทำให้การเงินสะดุด และไม่สามารถเก็บออมได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากต้องใช้จ่ายไปกับเทศกาลต่าง ๆ และจ่ายค่าเบี้ยประกันในช่วงเวลาเดียวกัน

การทำประกันลดหย่อนภาษีตั้งแต่เนิ่น ๆ ในช่วงต้นปี หรือกลางปี ที่รายจ่ายไม่สูงมาก และการเงินยังคล่องตัวอยู่ จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้ทุกคนสามารถจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยไม่ให้เกิดความผิดพลาด ที่อาจพบเจอจากการซื้อประกันลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปี เช่น ไม่มีเวลาว่างไปตรวจสุขภาพ เนื่องมาจากงานที่มักล้นมือในช่วงปลายปี, การตัดสินใจรีบทำประกันลดหย่อนภาษี เนื่องจากใกล้ถึงวันสิ้นปี ทั้ง ๆ ที่เบี้ยประกันอาจสูงเกินไป เป็นต้น

 

เช็คว่าเรายังต้องทำประกันลดหย่อนภาษีเพิ่มไหม กับโปรแกรมคำนวณภาษี

ก่อนยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลองใช้โปรแกรมคำนวณภาษี ที่ OCEAN LIFE ไทยสมุทรออกแบบตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร เพื่อดูรายละเอียดภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่ม โดยสามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิกลิงก์ https://www.ocean.co.th/tax
2. คลิก “เริ่มกันเลย”

โปรแกรมคำนวณภาษี

3. กรอกรายได้รวมทั้งปีของคุณ (เงินเดือน โบนัส และรายได้อื่น ๆ)

โปรแกรมคำนวณภาษี

4. ระบบจะคำนวณภาษีที่คุณต้องจ่ายทั้งหมด จากนั้นให้คลิก “ใช้สิทธิ์หักค่าใช้จ่าย”

โปรแกรมคำนวณภาษี

5. ระบบจะคำนวณภาษีที่คุณต้องจ่าย หลังจากใช้สิทธิ์หักค่าใช้จ่ายแล้ว จากนั้นคลิก “ใช้สิทธิ์ค่าลดหย่อน”

โปรแกรมคำนวณภาษี

6. ระบบจะชี้แจงตัวเลือกการลดหย่อนภาษีสำหรับปี 2566 โดยจะหักค่าลดหย่อนส่วนตัวจำนวน 60,000 บาทให้อัตโนมัติ 

คลิก “ดูรายละเอียด” ตัวเลือกที่คุณสามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้

ตัวเลือกการลดหย่อนภาษี

7. เลือกค่าลดหย่อนของคุณ โดยในบทความนี้จะเลือกลดหย่อนภาษีข้อ 7 เงินประกันสังคม, ข้อ 12 ค่าซื้อกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF)

เงินประกันสังคม

ค่าซื้อกองทุน SSF

8. ระบบจะให้กรอก “จำนวนภาษีที่ถูกหักจากเงินเดือน” คลิก “ส่ง” จากนั้นคลิก “ตกลง”

โปรแกรมคำนวณภาษี

9. ระบบจะแสดงจำนวนภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือจำนวนเงินที่ต้องได้คืน

โปรแกรมคำนวณภาษี
 

 

หากมีภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่ม สามารถคลิก “ดูตัวช่วยบริหารภาษี” ระบบจะแนะนำประกันลดหย่อนภาษี และประกันประเภทอื่น ๆ ที่สามารถนำมาอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ หากเคยซื้อประกันประเภทใดประเภทหนึ่งไว้แล้ว สามารถกรอกค่าเบี้ยประกันได้ที่หน้านี้ ส่วนใครที่ยังไม่มีประกันลดหย่อนภาษี ให้คลิก “ดูแบบประกัน” ระบบจะนำเข้าสู่หน้ารวมผลิตภัณฑ์ประกันลดหย่อนภาษี 

โปรแกรมคำนวณภาษี คลิกเลย!

 

สำหรับใครที่คำนวณเสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่ายังมีภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่ม อาจพิจารณาทำประกันลดหย่อนภาษี โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต

  • รับความคุ้มครองชีวิตสูงสุด 510% ระหว่างปีกรมธรรม์ที่ 5-6
  • รับเงินคืน 20% ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-6 และ 100% ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 7-9 
  • รวมผลประโยชน์ตลอดสัญญาสูงถึง 560%
  • เบี้ยประกันชีวิตสามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สูงสุด 100,000 บาท

 

ข้อควรทราบ : 

  • % หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด 
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตให้กรมสรรพากร 
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม
OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ประกาศจ่ายเงินปันผลปี 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ