ประกันสุขภาพ แบบไหนดี แนะนำประกันสุขภาพออกใหม่ ปี 2567

ประกันสุขภาพ แบบไหนดี

 

แผนประกันสุขภาพในปัจจุบันมีด้วยกันมากมายหลายแบบ จนบางครั้งก็ทำให้เกิดความสับสนว่าควรเลือกประกันสุขภาพแบบไหนดี จึงจะครอบคลุมและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง นอกจากนั้น หลาย ๆ คนยังกังวลกับการจ่ายเบี้ยประกันภัย ที่อาจกระทบกับรายจ่ายด้านอื่นอีกด้วย

วันนี้ Ocean Life ไทยสมุทร จะมาแนะนำว่าประกันสุขภาพคืออะไร มีกี่แบบ พร้อมวิธีเลือกประกันสุขภาพแบบง่าย ๆ รับรองว่าเบี้ยประกันภัยสมเหตุสมผล ไม่กระทบไลฟ์สไตล์แน่นอน

 

ประกันสุขภาพ คืออะไร

ประกันสุขภาพ คือ การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล เนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยจากโรคภัยต่าง ๆ โดยบริษัทประกันภัยจะเข้ามารับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

 

ประกันสุขภาพ มีกี่แบบ

ประกันสุขภาพ มีทั้งหมด 2 แบบด้วยกัน ดังนี้

1. กรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพส่วนบุคคล

ใช้สำหรับบุคคลคนเดียว โดยกำหนดข้อตกลงคุ้มครองให้ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกทำได้ โดยมีทั้งการรักษาตัวในโรงพยาบาล (ผู้ป่วยในหรือ IPD) การรักษาพยาบาลที่ไม่ได้อยู่รักษาตัวในโรงพยาบาล (ผู้ป่วยนอกหรือ OPD) การรักษาโดยการผ่าตัด และการดูแลโดยแพทย์ โดยได้กำหนดเอกสารแนบท้ายไว้เพื่อเป็นการขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมด้วย นอกจากนั้น จะมีการกำหนดข้อยกเว้น เงื่อนไขทั่วไป และข้อกำหนด เช่น ช่วงระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) ที่บริษัทประกันภัยไม่ให้ความคุ้มครอง สำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล การบอกยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ เป็นต้น

2. กรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพกลุ่ม

ใช้สำหรับกลุ่มบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ซึ่งมีข้อตกลงคุ้มครอง เอกสารแนบท้าย ข้อยกเว้น เงื่อนไขทั่วไป และข้อกำหนด เช่นเดียวกับกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพส่วนบุคคล ยกเว้นเรื่องการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

 

ประกันสุขภาพ แบบไหนดี

  • ประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาแบบ OPD VS IPD

เริ่มสำรวจสุขภาพของตัวเองกันก่อน หากเป็นคนออกกำลังกายเป็นประจำ และระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร แต่กังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาล ควรพิจารณาเลือกประกันสุขภาพที่เน้นครอบคลุมการรักษาผู้ป่วยใน (IPD)

สำหรับคนที่อาจเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ อันเนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน เช่น มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย หรือในบางครั้งอาจมาจากปัญหาออฟฟิศ ซินโดรม หรือต้องเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะบ่อย ๆ จึงเสี่ยงที่จะเป็นไข้หวัด หรือโรคอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยการนอนที่โรงพยาบาล อาจพิจารณาเลือกประกันสุขภาพที่เน้นความคุ้มครองการรักษาผู้ป่วยนอก (OPD) 

แต่ถ้าพิจารณาดูแล้ว ไม่รู้ว่าจะเลือกประกันสุขภาพแบบไหนดี เพราะต้องการประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองทั้ง 2 อย่าง ประกันสุขภาพโครงการโอชิ สมอล เฮลท์ ถือว่าตอบโจทย์เพราะเป็นประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองทั้งการรักษาแบบผู้ป่วยนอก (OPD) และการรักษาแบบผู้ป่วยใน (IPD) โดยมีแผนให้เลือกถึง 3 แบบ ทำให้ไม่ต้องสับสนว่าจะเลือกประกันสุขภาพแบบไหนดีอีกต่อไป

 

  • ประกันสุขภาพรายปี VS รายเดือน

ประกันสุขภาพรายปีหรือรายเดือน ไม่ได้หมายถึงประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองระยะเวลา 1 ปี หรือ 1 เดือน แต่หมายถึงงวดการชำระเบี้ยประกันภัยที่เป็นแบบรายปี หรือแบบชำระรายเดือนนั้นเอง

โดยบางแบบประกันสุขภาพ สามารถเลือกได้ว่าจะชำระเบี้ยประกันภัยเป็นแบบเป็นรายปีหรือรายเดือน แต่ไม่ว่าจะเลือกชำระแบบใด ค่าเบี้ยประกันภัยก็ไม่แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ให้พิจารณาถึงความสะดวกและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนเป็นหลัก บางคนมีภาระต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ เช่น ค่าเทอมลูก ค่าเทอมสำหรับศึกษาต่อ ค่าเบี้ยประกันภัยของกรมธรรม์ฉบับอื่น ๆ เป็นต้น อาจรู้สึกอึดอัดได้ หากต้องจ่ายค่าใช้จ่ายทุกอย่างในคราวเดียว ดังนั้น อาจพิจารณาแบ่งชำระเบี้ยประกันภัยแบบรายเดือนก็ได้ แต่บางคนกลัวว่าจะลืม หรือไม่สะดวกที่ต้องชำระเบี้ยประกันบ่อย ๆ อาจเลือกชำระแบบรายปี ครบ จบในครั้งเดียวก็ได้เช่นกัน

โครงการโอชิ สมอล เฮลท์ ประกันสุขภาพที่ให้คุณเลือกชำระเบี้ยประกันภัยแบบรายเดือนหรือรายปีได้ ตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด เหมาะกับไลฟ์สไตล์ทุกรูปแบบ สนใจคลิก

 

  • ประกันสุขภาพทำผ่านช่องทางออนไลน์ VS ทำผ่านตัวแทนประกันชีวิต

ทั้ง 2 แบบมีข้อดีที่ต่างกัน โดยประกันสุขภาพออนไลน์นั้นมีข้อดีตรงที่ใช้เวลาน้อย และสะดวกรวดเร็วเพราะทำผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้ ส่วนการทำประกันสุขภาพที่ทำผ่านตัวแทนประกันชีวิต มีข้อดีตรงที่สามารถสอบถามรายละเอียดและข้อสงสัยกับตัวแทนประกันชีวิตได้ทันที อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกมั่นใจ เพราะตัวแทนประกันชีวิตแต่ละคนต้องผ่านการอบรมจากบริษัทประกันชีวิตมาแล้ว

สำหรับใครที่อยากทำประกันสุขภาพผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำประกันสุขภาพแบบไหนดี ที่มีทั้งความน่าเชื่อถือและความสะดวกรวดเร็ว Ocean Life ไทยสมุทร ขอเสนอประกันสุขภาพ โอชิ สมอล เฮลท์ ที่ขอทำผ่านเว็บไซต์ของ Ocean Life ไทยสมุทรได้โดยตรง โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเจอเว็บสแปม อีกทั้งยังสามารถกรอกข้อมูลเพื่อนัดหมายให้ผู้เชี่ยวชาญของเราติดต่อกลับได้อีกด้วย

โครงการ โอชิ สมอล เฮลท์ มีให้เลือกถึง 3 แผน และเลือกชำระเบี้ยประกันภัยได้ทั้งแบบรายปีและรายเดือน 

 

ประเภทแผน คุ้มครองชีวิต (บาท) ค่ารักษาผู้ป่วยใน IPD (บาท) ค่ารักษาผู้ป่วยนอก OPD (บาท)
แผน 1 50,000 10,000 300
แผน 2 50,000 20,000 500
แผน 3 50,000 50,000 2,000

 

นอกจากนี้ประกันโอชิ สมอล เฮลท์ ยังครอบคลุมค่ารักษาในการผ่าตัดใหญ่แบบ Day Surgery รวมไปถึงค่าเวชศาสตร์ฟื้นฟูอีกด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ข้อควรทราบ

  • โครงการโอชิ สมอล เฮลท์ (Ochi Small Health Package) เป็นชื่อทางการตลาดของแบบประกันโอเชี่ยนไลฟ์ สมาร์ท โพรเทคชั่น 99/99 แนบสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพ สมอล เฮลท์ (Small Health) และบันทึกสลักหลังค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD)
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่างๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

 

อ้างอิง

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

วันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกร 29 เม.ย. 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ