ประกันออมทรัพย์ที่ไหนดี ลดหย่อนภาษีปี 2566 ได้

ประกันสะสมทรัพย์ ลดหย่อนภาษี


ทำความรู้จักกับประกันออมทรัพย์ เพื่อเตรียมพร้อมกับการยื่นภาษีสำหรับปี 2566 ในช่วงต้นปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง พร้อมตัวอย่างประกันลดหย่อนภาษีที่เหมาะกับคน 2 แบบ 2 สไตล์


ประกันออมทรัพย์ คืออะไร

อาจถูกเรียกว่า ประกันสะสมทรัพย์ หรือประกันเงินออม เป็นการประกันชีวิตที่บริษัทจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย เมื่อมีชีวิตอยู่ครบกำหนดสัญญา หรือจ่ายเงินเอาประกันภัย ให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตลงภายในระยะเวลาประกันภัย การประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ เป็นส่วนผสมของการคุ้มครองชีวิตและการออมทรัพย์ เป็นการออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต ส่วนของการออมทรัพย์ คือส่วนที่ผู้เอาประกันภัยได้รับคืนเมื่อสัญญาครบกำหนด

เช่น ประกันโอเชี่ยนไลฟ์ ซูเปอร์ รีเทิร์น 10/5 เป็นประกันที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันภัย 5 ปี แต่คุ้มครองถึง 10 ปี โดยหากผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่จนครบ 10 ปี บริษัทจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้ตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ แต่ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตก่อนครบกำหนด 10 ปี บริษัทจะจ่ายเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้รับผลประโยชน์


ประกันออมทรัพย์ เหมาะกับใคร

ประกันออมทรัพย์เหมาะกับผู้ที่ต้องการออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต เนื่องจากการจ่ายเบี้ยประกันภัยนั้นมีลักษณะกึ่งบังคับ ที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยตามระยะเวลาที่กำหนด จึงทำให้ผู้เอาประกันภัยมีเงินเก็บได้เป็นก้อนใหญ่ แต่หากผู้เอาประกันภัยไม่จ่ายเบี้ยประกันภัยหรือจ่ายไม่ครบ จะถือเป็นการสิ้นผลบังคับตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

นอกจากนั้น การทำประกันออมทรัพย์ยังได้ผลประโยชน์สูงกว่าการฝากแบบออมทรัพย์กับธนาคาร คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความ ประกันเงินออม VS เงินฝากออมทรัพย์ ต่างกันอย่างไร


อย่าสับสน ประกันออมทรัพย์ VS ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ

ประกันออมทรัพย์และประกันชีวิตแบบตลอดชีพมีส่วนที่คล้ายกัน เนื่องจากทั้ง 2 แบบให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต แต่ประกันออมทรัพย์มักมีระยะเวลาคุ้มครองสั้นกว่าประกันชีวิตแบบตลอดชีพ โดยประกันชีวิตแบบตลอดชีพมักมีระยะเวลาคุ้มครองจนถึงอายุ 90, 95 หรือ 99 ปี 

ดังนั้น ประกันออมทรัพย์จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการออมเงินจนได้เงินก้อนในช่วงระยะเวลาที่ไม่ยาวนานมากนัก เช่น 10 ปี, 15 ปี, 20 ปี เป็นต้น ในขณะที่ประกันชีวิตแบบตลอดชีพนั้น กว่าจะได้รับเงินคืน ต้องรอจนอายุถึง 90 ปีหรือมากกว่านั้น ตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ จึงไม่สามารถนำเงินก้อนไปใช้ลงทุนต่อ หรือใช้เพื่อเป็นทุนการศึกษาของลูกหลานได้
 

ประกันสะสมทรัพย์ กี่ปีดี ลดหย่อนภาษีได้

หากต้องการลดหย่อนภาษี ควรทำประกันสะสมทรัพย์หรือประกันออมทรัพย์ที่ให้ความคุ้มครองอย่างน้อย 10 ปี ส่วนระยะเวลาการชำระเบี้ยประกันชีวิตนั้น ไม่มีการกำหนดจำนวนปีขั้นต่ำ
 

ประกันออมทรัพย์ที่ไหนดี ลดหย่อนภาษีได้

ประกันออมทรัพย์จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต ที่สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้นั้น มีให้เลือกถึง 12 แบบด้วยกัน ทำให้สามารถเลือกระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัยและระยะเวลาคุ้มครองที่ถูกใจได้ นอกจากนั้น แต่ละแบบยังกำหนดเงินคืนในจำนวนที่ต่างกันด้วย

ตัวอย่าง 1

นางสาว A อายุ 35 ปี ทำอาชีพรับราชการและได้รับเงินเดือน 28,000 บาท แต่นางสาว A มีภาระต้องเลี้ยงดูพ่อแม่เดือนละ 3,000 บาท อีกทั้งยังต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเองทั้งหมด เช่น ค่าเดินทาง ค่าหอพัก แต่นางสาว A ก็ต้องการเริ่มต้นเก็บออมเงินเพื่อวัยเกษียณ และต้องการลดหย่อนภาษีด้วย

ประกันสะสมทรัพย์ที่เหมาะกับนางสาว A เช่น ประกันออมทรัพย์สบายชัวร์ ที่มีระยะเวลาจ่ายเบี้ยประกันภัย 15 ปี แต่คุ้มครองถึง 25 ปี หากนางสาว A เลือกจำนวนเงินเอาประกันภัย 100,000 บาท จะต้องชำระเบี้ยประกันภัยรายปี 9,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่สูงเกินไปนักสำหรับนางสาว A ที่มีภาระค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ

ประกันออมทรัพย์ ลดหย่อนภาษีได้ ทำประกันสบายชัวร์ คลิก


ตัวอย่าง 2

นาย B อายุ 30 ปี ทำอาชีพนักถ่ายภาพอิสระ มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 80,000 - 120,000 บาท นาย B แต่งงานแล้วและมีบุตร 1 คนอายุ 3 ปี โดยที่ภรรยาของนาย B เป็นผู้มีรายได้ นอกจากภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุตรแล้ว นาย B ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายด้านอื่นอีกเลย นาย B จึงต้องการเก็บออมเงินเพื่อนำไปลงทุนสำหรับซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพในอนาคต และต้องการลดหย่อนภาษีด้วย

ประกันสะสมทรัพย์ที่เหมาะกับนาย B เช่น ประกันโอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 ที่มีระยะเวลาจ่ายเบี้ยประกันภัย 5 ปี แต่คุ้มครอง 10 ปี พร้อมให้เงินคืนสูงตั้งแต่ปีแรก ทำให้นาย B สามารถนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนต่อได้ หากนาย B เลือกจำนวนเงินเอาประกันภัย 100,000 บาท จะต้องชำระเบี้ยประกันภัยรายปี 100,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่นาย B สามารถชำระได้ เนื่องจากนาย B มีรายได้ต่อเดือนค่อนข้างสูง และมีภาระแค่เฉพาะค่าใช้จ่ายบุตรแต่เพียงอย่างเดียว

ตัวช่วยลดหย่อนภาษีที่น่าสนใจ ลดหย่อนได้ 1 แสน ไม่ต้องรอนาน 8 ปี

ไม่ต้องเสี่ยงกับความผันผวนของตลาด ทำประกัน โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5


ข้อควรทราบ : 

  • % หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเอาประกันภัย 
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครอง และการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิตสามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตภัยให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้งเมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม


อ้างอิง :

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ประกาศจ่ายเงินปันผลปี 2567 (5)
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ