ประกันเงินออม VS เงินฝากออมทรัพย์ ต่างกันอย่างไร

ประกันเงินออม

 

การออมเงินถือเป็นหัวใจสำคัญในการวางแผนการเงินส่วนบุคคล นอกจากเงินฝากออมทรัพย์กับธนาคารพาณิชย์แล้ว การออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต ที่โดยทั่วไปมักจะเรียกกันว่า “ประกันออมทรัพย์” “ประกันสะสมทรัพย์” หรือ“ประกันเงินออม” ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการออมเงินทั้งสองรูปแบบที่กล่าวมาต่างก็ช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินได้ แต่แม้ว่าประกันเงินออมและเงินฝากออมทรัพย์จะมีชื่อคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกันมาก ในบทความนี้ OCEAN LIFE ไทยสมุทร จึงอยากพาทุกท่านไปรู้จักประกันเงินออมและเงินฝากออมทรัพย์ ให้มากขึ้น พร้อมความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ทั้งสองประเภท

 

ประกันออมทรัพย์ ประกันสะสมทรัพย์ หรือประกันเงินออม คืออะไร

ประกันออมทรัพย์ หรือประกันสะสมทรัพย์ หรือประกันเงินออม เป็นชื่อเรียกโดยทั่วไปของประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์ ที่ให้ประโยชน์ทั้งในส่วนของการคุ้มครองชีวิต และการออมทรัพย์หรือออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต มีเงินก้อนในอนาคตโดยเป็นการประกันชีวิตที่บริษัทจะจ่ายเงินครบกำหนดสัญญาให้แก่ผู้เอาประกันภัย เมื่อมีชีวิตอยู่ครบกำหนดสัญญา หรือจ่ายเงินสินไหมทดแทนให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตลงภายในระยะเวลาเอาประกันภัยตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ เช่น ประกันเงินออม โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 กำหนดระยะเวลาเอาประกันภัย 10 ปี เป็นต้น

ประกันประเภทนี้เหมาะสำหรับผู้ต้องการสะสมทรัพย์ หรือออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต  มีเงินก้อนไว้ใช้ในอนาคตเช่น เป็นทุนการศึกษาบุตร เป็นเงินลงทุนในอนาคต เป็นต้น

 

เงินฝากแบบออมทรัพย์ คืออะไร

เงินฝากแบบออมทรัพย์ ​เป็นเงินที่ฝากไว้ในบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ที่มักไม่กำหนดระยะเวลาและจำนวนครั้งในการฝากถอน อีกทั้งยังกำหนดเงินฝากขั้นต่ำไว้ไม่สูงนัก แต่ก็มีผลตอบแทน (อัตราดอกเบี้ย) ที่ค่อนข้างต่ำ

บัญชีประเภทนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝากและถอนเงินในระยะสั้น ๆ มีสภาพคล่องสูง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น รับโอนเงินเดือน ชำระค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น โดยเงินฝากประเภทนี้สามารถใช้ร่วมกับบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต และระบบ Mobile banking ได้

 

ความแตกต่างระหว่างประกันเงินออม และเงินฝากออมทรัพย์

  • ผลประโยชน์

ประกันเงินออมมักมีเงินคืนให้เป็นงวด ในระหว่างสัญญา เช่น ราย 3 ปี รายปี เป็นต้น โดยกำหนดเป็นร้อยละ เช่น ประกันโอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 มีเงินคืนร้อยละ 20 ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-6 และร้อยละ 100 ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 7-9 แตกต่างกับเงินฝากออมทรัพย์ที่มีผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ย  โดยอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด - สูงสุดของธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศมักจะอยู่ที่ร้อยละ 0.10 - 2.00

  • ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต

สำหรับประกันเงินออม เมื่อผู้เอาประกันภัยถึงแก่กรรมในช่วงระยะเวลาเอาประกันภัย จะได้รับผลประโยชน์กรณีเสียชีวิตตามที่ได้กำหนดไว้ในกรมธรรม์ ในขณะที่การฝากเงินแบบออมทรัพย์กับธนาคารพาณิชย์นั้นไม่มีผลประโยชน์กรณีเสียชีวิตเลย

  • การลดหย่อนภาษี

ผู้เอาประกันภัย สามารถนำค่าเบี้ยประกันภัยไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้สูงสุด 100,000 บาท ในขณะที่การฝากเงินออมทรัพย์กับธนาคารพาณิชย์นั้นไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่ฝากเงินจนได้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ มากกว่า 20,000 บาทต่อปี จะต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15%

  • ระยะเวลาและสภาพคล่อง

ประกันเงินออมจะกำหนดระยะเวลาเอาประกันภัยไว้ เช่น ประกันโอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 กำหนดระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปี และระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย 5 ปี เป็นต้น อีกทั้งยังมีสภาพคล่องต่ำ เนื่องจากไม่สามารถถอนออกมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ ต้องรอครบกำหนดระยะเวลาประกันเอาภัย หากขอเวนคืนกรมธรรม์ก็อาจได้เงินน้อยกว่าเบี้ยประกันภัยที่ชำระ หรือหากกู้ยืมเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยก็อาจจะเสียดอกเบี้ยกู้ยืมเงิน ในขณะที่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์นั้น ไม่มีการกำหนดระยะเวลา และมีสภาพคล่องสูง สามารถฝากและถอนได้ตลอดเวลา

ลักษณะด้านต่าง ๆ ประกันเงินออม เงินฝากออมทรัพย์
ผลประโยชน์ มีเงินคืน มีดอกเบี้ย
ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต
การลดหย่อนภาษี
การกำหนดระยะเวลา มีระยะเวลาเอาประกันภัย ไม่มีการกำหนดระยะเวลาฝาก-ถอน
สภาพคล่อง ต่ำ สูง

 

จะเห็นได้ว่า ทั้งประกันเงินออม และเงินฝากออมทรัพย์ต่างก็มีข้อดีด้วยกันทั้งคู่ โดยเงินฝากออมทรัพย์นั้นมีสภาพคล่องสูง เหมาะกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เกือบทุกคนจึงมีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กันอยู่แล้ว ส่วนประกันเงินออมนั้นให้ผลประโยชน์ที่สูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ มีความคุ้มครองชีวิต และนำเบี้ยประกันไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ แต่หลาย ๆ คนอาจยังไม่ได้ทำประกันเงินออม ส่วนหนึ่งเพราะกังวลว่าจะต้องจ่ายเบี้ยนานหลายปี ดังนั้น OCEAN LIFE ไทยสมุทร จึงขอแนะนำประกันโอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5 ประกันเงินออม ที่จ่ายเบี้ยสั้น ๆ แค่ 5 ปี แต่ความคุ้มครองชีวิตยาวถึง 10 ปี !

 

ลดหย่อนได้ 1 แสน ไม่ต้องรอนาน 8 ปี ไม่ต้องเสี่ยงกับความผันผวนของตลาด

ทำประกัน โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5คลิก

 

ข้อควรทราบ : 

  • % หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด 
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตให้กรมสรรพากร 
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

 

อ้างอิง : 

คปภ.
ธนาคารแห่งประเทศไทย 1, 2

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ