ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ แตกต่างจากแบบประกันชีวิตทั่วไปอย่างไร

ประกัน MRTA

 

ใครที่กำลังขอกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย อาจได้ยินคำว่าประกันคุ้มครองสินเชื่อ MRTA จากเจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน แต่ก็ยังไม่รู้ว่าประกันคุ้มครองสินเชื่อ MRTA นั้นให้ความคุ้มครองแบบไหน บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักประกันคุ้มครองสินเชื่อ MRTA ว่าแตกต่างจากประกันชีวิตทั่วไปอย่างไร พร้อมความคุ้มค่าจากผลประโยชน์และความคุ้มครองที่ได้รับ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อคืออะไร ประกัน MRTA (Mortgage Reducing Term Assurance) หรือประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงให้กับผู้กู้ในช่วงระยะเวลาที่ต้องผ่อนสินเชื่อ 

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อเหมาะสำหรับผู้ที่หารายได้หลักในการผ่อนชำระหนี้สินให้กับครอบครัว หากเกิดเหตุที่ทำให้ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายผลประโยชน์ให้กับผู้รับประโยชน์ลำดับที่ 1 หรือธนาคารผู้ให้สินเชื่อกับผู้เอาประกันภัยก่อน ดังนั้นหากผลประโยชน์การเสียชีวิตมีมากกว่าหนี้สินคงเหลือ บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายผลประโยชน์ส่วนต่างนั้นกับผู้รับประโยชน์ลำดับถัดไป ทำให้ครอบครัว (พ่อ แม่ สามี ภารยา คู่สมรส คู่ชีวิต (LGBTQ+) บุตร ธิดา หรือทายาท) สามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ โดยไม่ต้องกังวลภาระหนี้สินของผู้เสียชีวิต

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ แตกต่างจากแบบประกันชีวิตทั่วไปอย่างไร

1. ความคุ้มครอง

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ ความคุ้มครองจะลดลงตามระยะเวลา แต่ประกันชีวิตทั่วไปความคุ้มครองจะคงที่หรือปรับเพิ่มขึ้นตามระยะเวลา เนื่องจากประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อนั้นจะให้ความคุ้มครองที่สอดคล้องกับระยะเวลาการชำระหนี้ หรือวงเงินหนี้สินคงเหลือ ณ เวลานั้นๆ ภายใต้เงื่อนไขดอกเบี้ยและการชำระหนี้สินที่สม่ำเสมอตามงวดการผ่อนชำระเงินกู้ของผู้เอาประกันภัย

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อนั้นเน้นให้ความคุ้มครองชีวิตเป็นสำคัญ ไม่มีเงินคืนระหว่างสัญญา และไม่มีเงินครบกำหนดสัญญา ดังนั้นผู้เอาประกันภัยจะชำระเบี้ยประกันภัยที่ต่ำกว่าแบบประกันชีวิตทั่วไปที่มีเงินคืนระหว่างสัญญา หรือมีเงินครบกำหนดสัญญา และไม่สามารถซื้อสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพแนบได้ โดยเบี้ยประกันภัยสำหรับความคุ้มครองชีวิตสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาทต่อปี กรณีที่มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ภายใต้เงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด

2. ระยะเวลาความคุ้มครองและระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อสามารถเลือกระยะเวลาความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1 ปี สูงสุด 30 ปี แต่ประกันชีวิตทั่วไปความคุ้มครองสูงสุดจะเป็นแบบตลอดชีพ เช่น คุ้มครองจนถึงอายุครบ 99 ปี เป็นต้น ในส่วนของระยะเวลาชำระเบี้ยประประกันภัย MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อจะเป็นแบบชำระเบี้ยประกันภัยครั้งเดียวโดยให้ความคุ้มครองตามระยะเวลาที่เลือก แต่ประกันชีวิตทั่วไปสามารถเลือกระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัยได้ เช่น ชำระเบี้ยประกันภัยสูงสุดจนถึงอายุครบ 99 ปี เป็นต้น

3. จำนวนเงินเอาประกันภัย

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ สามารถเลือกวงเงินความคุ้มครอง (จำนวนเงินเอาประกันภัย หรือทุนประกันภัย) ที่ต่ำกว่าภาระหนี้สินที่มีได้ แต่หากผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตครอบครัวจะมีภาระที่ต้องรับผิดชอบชำระหนี้สินส่วนต่างกับธนาคารผู้ให้สินเชื่อต่อไป

4. เบี้ยประกันภัย

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อเบี้ยประกันภัยจะแตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับจำนวนเงินเอาประกันภัย ระยะเวลาความคุ้มครอง เพศ อายุ หรืออาชีพของผู้ขอเอาประกันภัย (ผู้ขอทำประกัน / ผู้สมัครทำประกัน) 

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ มีข้อสังเกตุดังนี้หากวงเงินความคุ้มครองที่เท่ากัน ระยะเวลาความคุ้มครองที่เท่ากัน อายุที่เท่ากัน โดยทั่วไปแล้วประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อสำหรับเพศหญิง (ผู้หญิง) จะมีเบี้ยประกันภัยที่ถูกกว่าเพศชาย (ผู้ชาย)

 

เงื่อนไขการรับประกันภัย 

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อมีเงื่อนไขในการพิจารณารับประกันภัย โดยพิจารณาจากการถามคำถามสุขภาพ สำหรับการตรวจสุขภาพหรือไม่นั้นจะเป็นไปตามเงื่อนไขและกฎเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต

ในกรณีที่การกู้ขอสินเชื่อร่วมกันมากกว่า 1 คน ก็สามารถซื้อประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อได้ทุกคน หรือเลือกซื้อประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อเพียงบางคนก็ได้

ซึ่งประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อสามารถขอเอาประกันภัยพร้อมกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (บ้านเดี่ยว / บ้านแฝด / ทาวน์เฮ้าส์ / ทาวน์โฮม / คอนโด / ห้องชุด) สินเชื่อบ้านใหม่ สินเชื่อบ้านมือสอง สินเชื่อรถยนต์ใหม่ สินเชื่อรถยนต์มือสอง หรือสินเชื่อรีไฟแนนซ์ (สินเชื่อ Refinance) ทุกเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ หรืออัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจากธนาคารผู้ให้สินเชื่อ สำหรับผู้ได้รับอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว (เริ่มผ่อนชำระเงินกู้สินเชื่อแล้ว) สามารถขอทำประกันประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์ได้

 

ข้อดีของการเลือกทำประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์ 

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อสามารถเลือกระยะเวลาความคุ้มครองได้ด้วยตนเองตั้งแต่ 1 ปี สูงสุด 30 ปี และเลือกสามารถวงเงินความคุ้มครองที่เหมาะสมได้ด้วย ทั้งนี้สูงสุดไม่เกินภาระหนี้ที่มี เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบความแตกต่างของเบี้ยประกันภัยก่อนการตัดสินใจระหว่างการทำประกันออนไลน์ด้วยตัวเองหรือการทำประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อผ่านทางเลือกอื่นๆ ทั้งนี้การทำประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์สามารถชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัตรเครดิต (Credit Card) จากทุกธนาคารได้ด้วย ทั้งนี้เพื่อความสะดวกสบายให้กับผู้ขอเอาประกันภัย

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อสามารถเลือกซื้อได้ผ่านธนาคารผู้ให้สินเชื่อ โดยปัจจุบันสามารถเลือกซื้อประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อได้ด้วยตัวเอง หรือคำนวณเปรียบเทียบเบี้ยประกันภัยของประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (แบบประกันคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน) ด้วยตัวเองได้เองง่ายๆ คลิก

 

ประกันสินเชื่อบ้าน MRTA ประกันคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน สำหรับที่อยู่อาศัย 

92%* ของลูกค้าพึงพอใจ "ชอบใจ" เพราะวางแผนคุ้มครองสั้น - ยาว เลือกเองได้ สามารถเลือกซื้อได้ตามวัตถุประสงค์ของการซื้อบ้าน ลดหย่อนภาษีได้ 10 ปี หรือรีไฟแนนซ์ 3 ปี 

"คุ้มค่าสำหรับลูกค้าฉลาดเลือก"

  • คุ้มครองทั้งกรณีเสียชีวิตและทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
  • ทำเอง เบี้ยประกันภัยถูกกว่าทางเลือกอื่น
  • เลือกระยะเวลาคุ้มครองได้เอง
  • ลดหย่อนภาษีได้ สำหรับกรมธรรม์ที่มีระยะเวลาเอาประภัยตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป 
  • ซื้อง่าย ผ่านออนไลน์


ข้อควรทราบ:

*ผลการวิจัยการรับรู้และความพึงพอใจ ในการให้บริการ กลุ่มลูกค้าแบบประกัน คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน สำหรับที่อยู่อาศัย กับ OCEAN LIFE ไทยสมุทรฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 - 2560
- การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
- ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
- ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตหรือเบี้ยประกันสุขภาพ (ถ้ามี) ไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันภัยให้กรมสรรพากร
- การลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
- ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ประกาศหยุดวันที่ 1 พฤษภาคม 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ