เดินป่ายังไงให้ปลอดภัย พร้อมแนะนำประกันสำหรับคนชอบเดินป่า

เดินป่า


สำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ การเดินป่าถือเป็นกิจกรรมไฮไลต์ที่หลาย ๆ คนชอบ และยังสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเดินป่าชมหมอกในหน้าหนาวทางภาคเหนือ เส้นทางเดินป่าชมน้ำตกในภาคต่าง ๆ ช่วงหน้าฝน และเส้นทางเดินป่าชมความเขียวขจีของหน้าร้อนในภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยมีความยากให้เลือกหลายระดับ และมีทั้งเส้นทางระยะสั้นและยาวที่ต้องค้างคืนหลายวัน

แม้ว่าการเดินป่าในไทยจะมีเจ้ามีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดูแลอย่างทั่วถึง แต่อุบัติเหตุอาจเกิดได้ทุกที่ ดังนั้น นักท่องเที่ยวสายเดินป่าควรทำประกันอุบัติเหตุติดตัวไว้ นอกจากจะคุ้มครองเวลาเดินป่าแล้ว ยังคุ้มครองในช่วงที่เดินทางด้วย บทความนี้จึงแนะนำทั้งการเตรียมตัวในการเดินป่า และประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองการเดินป่าด้วย

 

การเตรียมตัวเดินป่า


หมวดสุขภาพ

เช็กความพร้อมของร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและชิน ก่อนออกทริป


หมวดเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

  1. เสื้อแขนยาว (หรือเสื้อแขนสั้นพร้อมปลอกแขน) และกางเกงขายาว ที่สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี และแห้งง่าย ควรเตรียมไปให้เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่ค้างคืนในป่า
  2. เสื้อกันหนาวและเสื้อกันฝน หรือเสื้อที่มีคุณสมบัติทั้ง 2 ประการ โดยเลือกให้เหมาะกับสภาพอากาศของพื้นที่นั้น
  3. รองเท้าและถุงเท้า ใช้รองเท้าที่หุ้มส้นหรือหุ้มข้อ ไม่ควรมีพื้นแข็งหรืออ่อนจนเกินไป และมีขนาดพอเหมาะ ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป และไม่มีน้ำหนักมากเกินไป และสวมถุงเท้าเพื่อป้องกันรองเท้ากัด อีกทั้งยังช่วยป้องกันแมลงหรือสัตว์มากัดเท้าได้ หากพื้นที่เดินป่ามีโคลนหรือชื้นแฉะ ควรเลือกรองเท้าที่กันน้ำได้ด้วย
  4. หมวก ใช้ในการบังแดดและป้องกันศีรษะจากกิ่งไม้ หากคาดว่าจะมีฝนตกในวันที่เดินป่า อาจเตรียมเสื้อกันฝนไปเพิ่มเติม
  5. กระเป๋าสัมภาระ หากต้องเดินป่าเป็นระยะทางไกล ๆ ควรเลือกกระเป๋าประเภทเป้ ที่มีขนาดเหมาะสมกับลำตัวของเจ้าของและจำนวนสัมภาระ เฉพาะตัวเป้ไม่ควรมีน้ำหนักเกินร้อยละ 20 ของน้ำหนักตัว หากเป้มีน้ำหนักมาก ควรใช้สายคาดเอวเพื่อถ่ายเทน้ำหนักส่วนหนึ่งจากบ่ามาที่ลำตัวบริเวณส่วนเอวเพื่อรับน้ำหนักด้วย หากเป็นการเดินป่าระยะสั้น ๆ สามารถใช้กระเป๋าคาดอกหรือเอว หรือกระเป๋าสะพายข้างที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดิน
  6. ถุงมือ ใช้ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้เชือกในการช่วยปีน


หมวดอุปกรณ์พักแรม

  1. เต็นท์พักแรม เลือกขนาดและจำนวนที่เหมาะสมกับจำนวนคน พร้อมผ้าใบหรือพลาสติกสำหรับกางขึงเหนือเต็นท์เพื่อกันน้ำค้างและน้ำฝน
  2. เปลสนาม พร้อมมุ้งและผ้ากันฝน เป็นทางเลือกที่เบาและกะทัดรัดกว่าเต็นท์พักแรม แต่บางพื้นที่อาจไม่เอื้ออำนวยสำหรับการใช้เปลสนาม จึงควรศึกษาและสอบถามเจ้าหน้าที่ให้แน่ใจเสียก่อน
  3. เสบียง ควรเตรียมให้เกินไว้ประมาณ 2 มื้อ เผื่อเกิดเหตุให้ต้องอยู่ในป่านานกว่ากำหนด รวมถึงขนมและอาหารสำเร็จรูปที่ให้พลังงานสูง เช่น energy bar, ซีเรียลบาร์, ถั่ว, ช็อกโกแลตแท่ง เป็นต้น
  4. ยา แบ่งออกเป็นยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาดม ยาหม่อง ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้แพ้ เบตาดีน ยาทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น และยาสำหรับโรคประจำตัว 
  5. อุปกรณ์อื่น ๆ ได้แก่ ถุงนอนหรือที่นอนเป่าลม, ไม้เท้าเดินป่า, ผ้าเช็ดตัว, Powerbank, กระเป๋ากันน้ำ หรือถุงซิปล็อก, ไฟฉาย, ไฟแช็ค, อุปกรณ์อาบน้ำ, กระดาษชำระ, ครึมกันแดด, สเปร์ยกันยุง/แมลง/ทาก, อุปกรณ์ทำอาหาร, ถุงขยะ

 

ข้อปฏิบัติในการเดินป่า

  1. เดินเรื่อย ๆ ไม่ต้องรีบและเดินด้วยความเร็วสม่ำเสมอ
  2. ควรเดินเรียงเดี่ยว ให้มองเห็นคนที่เดินอยู่ข้างหน้าเสมอ หากเดินนำไปจนมองไม่เห็นผู้ที่เดินตามหลัง ควรหยุดรอให้คนข้างหลังตามมาจนอยู่ในระยะที่มองเห็นกันได้ จึงค่อยเดินต่อ
  3. ไม่ควรส่งเสียงดัง และไม่ทำพฤติกรรมที่รบกวนสัตว์ป่าและสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ เมื่อพบเจอสัตว์ป่า ควรทิ้งระยะห่าง และเฝ้าดูจากระยะไกล
  4. ควรพัก 5-10 นาที ทุก 1-2 ชั่วโมง แต่อย่าพักบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้เหนื่อยยิ่งขึ้นไปอีก
  5. ไม่ควรเดินออกนอกเส้นทาง และไม่ควรเดินป่าตามลำพัง ทั้งระหว่างเดินสู่จุดหมายและเมื่อถึงจุดหมายแล้ว
  6. ไม่ทำลาย เคลื่อนย้าย หรือเก็บทรัพยากรธรรมชาติออกจากพื้นที่ รวมถึงไม่ทิ้งขยะและเศษอาหาร หากจำเป็นต้องทำธุระส่วนตัว ต้องหาวิธีจัดการอย่างเหมาะสม
  7. เมื่อพบแหล่งน้ำที่สามารถดื่มได้ ควรเติมน้ำให้เต็มกระติกเสมอ

เดินป่าบ่อย ๆ นอกจากต้องดูแลสุขภาพให้พร้อม เตรียมของให้ดีแล้ว อย่าลืมจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ด้วยประกันอุบัติเหตุจาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร พร้อมดูแลคุณตลอดทั้งปี

 

ประกันอุบัติเหตุ เลือกง่าย ได้เพิ่ม

  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุสูงสุด 100,000 บาท/ครั้ง พร้อมค่าชดเชยรายได้รายวันระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล*
  • สบายใจเมื่อเดินป่าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะประกันอุบัติเหตุ เลือกง่าย ได้เพิ่ม คุ้มครองอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมงทั่วโลก
  • ไม่ต้องกังวลหากป่วยจากการเดินป่า เพราะประกันอุบัติเหตุ เลือกง่าย ได้เพิ่ม จ่ายเงินชดเชยรายได้เมื่อต้องนอนโรงพยาบาล สูงสุดวันละ 1,000 บาท**

ทำประกันอุบัติเหตุ เลือกง่าย ได้เพิ่ม คลิก

ข้อควรทราบ : 

*เมื่อขอทำสัญญาประกันอุบัติเหตุ เลือกง่าย ได้เพิ่ม ความคุ้มครองแผน 6 - 7 และ 13 - 14

**เมื่อขอทำสัญญาประกันอุบัติเหตุ เลือกง่าย ได้เพิ่ม ความคุ้มครองแผน 13 - 14 สำหรับเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลห้องทั่วไป (สูงสุดไม่เกิน 365 วัน)

  • % หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครอง และการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันสุขภาพสามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด 
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันสุขภาพไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯ นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันสุขภาพให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

อ้างอิง :

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

วันหยุดวันฉัตรมงคล 4-6 พฤษภาคม 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ