กู้ซื้อบ้านหลังแรก “ประกัน” จำเป็นต้องทำไหม ?

ควรทำประกันไหม

 

การกู้ซื้อบ้านสัก 1 หลังถือว่าเป็นการตัดสินใจสร้างหนี้ก้อนใหญ่ที่ต้องใช้ระยะเวลาผ่อนกันนาน 30 - 40 ปี เลยครับ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ก่อนที่จะซื้อบ้านสักหลังหนึ่งที่ผมมักจะแนะนำทุกคนอยู่เสมอนั่นก็คือ “การเตรียมความพร้อม” ด้านการเงินให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกครับ

การเตรียมพร้อมด้านการเงินสำหรับคนที่จะซื้อบ้านหลังแรกแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือ

  1. แผนการผ่อน : ส่วนแรกคือแผนที่เราต้องมาคิดว่าวันนี้เรามีความพร้อมในการผ่อนบ้านหลังนี้มากน้อยแค่ไหน ภาระหนี้สินเป็นอย่างไร ความมั่นคงของรายได้เป็นอย่างไร สภาพคล่องในแต่ละเดือนเราเป็นอย่างไรบ้าง…
  2. แผนป้องกันความเสี่ยง : ส่วนที่สองเป็นส่วนที่เราจะมาคุยกันเป็นหลักในบทความนี้ครับนั่นคือ “การวางแผนป้องกันความเสี่ยง” ที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างที่เราผ่อนบ้าน โดยมีอยู่ 2 ด้านด้วยกันครับ

    2.1 ความเสี่ยงด้านรายได้

    ในระหว่างที่เราผ่อนบ้าน เราอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเงินกับชีวิตเราได้ทุกเมื่อครับ ไม่ว่าจะโดน Lay Off, ย้ายงาน, ลดเงินเดือน หรือ ตกงาน ทั้งหมดนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเราอยากจะลดความเสี่ยงส่วนนี้ สิ่งที่เราทำได้นั่นคือการ “เก็บเงินสำรอง” ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านครับ  เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันกับรายได้ของเรา เราจะมีเงินสำรองที่เป็นฟูกกันล้มให้กับเราในช่วงสั้น ๆ ทำให้เรามีเวลาพอคิดหาทางแก้ไข และสามารถผ่านช่วงเวลานั้น ๆ ไปได้ครับ

    2.2 ความเสี่ยงด้านชีวิต

    แม้เราจะเก็บเงินสำรองสำหรับความเสี่ยงด้านรายได้แล้ว แต่มันไม่ได้จบแค่นั้นครับ ระหว่างที่เราผ่อนบ้านอยู่ ถ้าวันนี้เราเป็นเสาหลักของครอบครัวที่เป็นคนหารายได้หลัก มากินอยู่ใช้จ่ายภายในครอบครัวรวมไปถึงหารายได้มาจ่ายค่าผ่อนบ้านทุกเดือน คำถามคือ ถ้าวันหนึ่งเราไม่อยู่แล้ว หรือเกิดเหตุไม่คาดฝันจนเราทุพพลภาพ ไม่สามารถทำงานหารายได้อีกต่อไป ใครจะเป็นคนหาเงินมาผ่อนบ้านหลังนั้นต่อล่ะครับ

    ถ้าเรากังวลว่าหนี้บ้านที่เราสร้างไว้อาจจะกลายมาเป็นภาระที่ส่งต่อไปให้คนที่เรารักในวันที่เราจากไป สิ่งที่จะช่วยป้องกันเรื่องนี้คือ Product ที่ชื่อว่า “ประกันสินเชื่อบ้าน” ครับ
     

 ประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อบ้าน (MRTA)

“ประกันสินเชื่อบ้าน” หรือชื่อเต็มคือ ประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อบ้าน (Mortgage Reducing Term Assurance: MRTA ) เป็นประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองกับผู้กู้ สินเชื่อบ้าน ในกรณีที่ผู้กู้สินเชื่อบ้านเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรในขณะที่กำลังผ่อนชำระสินเชื่อบ้านอยู่  โดยส่วนมากจะคุ้มครองวงเงินกู้ให้ตั้งแต่ 100% - 60% แล้วแต่เราเลือกทำครับ

ดังนั้นหมายความว่าถ้าเราอยากวางแผนป้องกันความเสี่ยงไม่ให้ภาระหนี้บ้านถูกส่งต่อมาให้คนที่เรารักในวันที่เราไม่อยู่แล้ว ประกัน MRTA เป็น Product ที่จะสามารถช่วยเราปิดความเสี่ยงในส่วนนี้ได้ครับ

 

ประกันสินเชื่อบ้าน MRTA จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร

และในวันนี้ผมมี Product ประกันสินเชื่อบ้าน MRTA จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร ที่ผมเห็นว่ามีจุดเด่นหลายอย่างที่น่าสนใจมาเล่าให้ทุกคนฟังกันครับและเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่จะซื้อบ้านหลังแรกและอยากวางแผนป้องกันความเสี่ยงครับ

จุดเด่น

  • คุ้มครองทั้งกรณีเสียชีวิตและทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (สำหรับกรมธรรม์ที่มีระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป)
  • จำนวนเงินเอาประกันภัย ขั้นต่ำ 500,000 บาท
  • การชำระเบี้ยประกันภัย ชำระครั้งเดียว

 

และที่สำคัญประกันสินเชื่อบ้าน MRTA จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร สามารถเลือกระยะเวลาคุ้มครองสั้นยาวได้

  • เลือกทำประกัน 1 ปี สำหรับคนที่ต้องการทยอยจ่ายเบี้ย ชำระเบี้ยครั้งเดียว เริ่มต้นเพียงปีละ 200 บาท
  • เลือกทำประกัน 3 ปี สำหรับคนที่วางแผนรีไฟแนนซ์
  • เลือกทำประกัน 10 ปี สำหรับคนที่ต้องการนำเบี้ยประกันภัยไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
  • เลือกทำประกันเท่าระยะเวลาเงินกู้ สำหรับผู้ที่ต้องการปิดความเสี่ยงตลอดการผ่อนบ้าน

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.ocean.co.th/our-products/credit-life/oceanlife-mrta-home

ดังนั้นกลับมาที่คำถามที่เราคุยกันตั้งแต่ต้นบทความว่า “กู้ซื้อบ้านหลังแรก ประกัน จำเป็นต้องทำไหม?” คำตอบเหมือนกำปั้นทุบดินเลยครับว่าจริง ๆ จะเลือก ทำก็ได้หรือไม่ทำก็ได้ครับ

แต่ถ้าสำหรับคนที่จะวางแผนเพื่อป้องกันความเสี่ยง ไม่ให้หนี้บ้านที่เราสร้างไว้เป็นภาระส่งต่อไปให้คนที่อยู่ข้างหลังเราในวันที่เราไม่อยู่แล้ว  การทำประกัน MRTA ในการกู้ซื้อบ้านหลังแรกถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ ที่จะช่วยให้เราคลายความกังวลในเรื่องนี้ไปได้ครับ

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เรื่องร้าย ๆ เกิดขึ้นในชีวิตของตัวเองหรอกครับ แต่การเตรียมพร้อม เตรียมตัว รับมือเรื่องราวร้าย ๆ ก่อนที่มันจะเกิด จะช่วยให้เราและคนที่เรารักใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

 

ข้อควรทราบ : 

  • ประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้าน MRTA จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร เป็นชื่อทางการตลาดของ  กรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน ประเภทสามัญ สำหรับคุ้มครองชีวิตและทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

สิทธิพิเศษที่เกี่ยวข้อง

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ