เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ

 

ข้อมูลเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ คืออะไร?

เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ ตามกฎหมายมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ. 2535

หมายถึง เงินที่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย หรือทายาทของผู้เอาประกันภัยมีสิทธิได้รับตามกรมธรรม์ แต่มิได้มีการเรียกร้องจากบริษัทจนพ้นอายุความ ซึ่งอายุความดังกล่าว คือ 10 ปี นับแต่วันที่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ หรือทายาทของผู้เอาประกันภัย มีสิทธิได้รับเงิน โดยเมื่อล่วงพ้นระยะเวลา กฎหมายกำหนดให้บริษัทประกันชีวิต มีหน้าที่ต้องนำส่ง เงินเข้ากองทุนประกันชีวิต โดยผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับผลประโยชน์ หรือทายาท สามารถขอรับเงินดังกล่าวคืนจากกองทุนได้ภายในเวลาอีก 10 ปี
 

สาเหตุที่ทำให้เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความคือ

1. บริษัทประกันไม่สามารถติดต่อผู้เอาประกันภัยบางรายได้ เนื่องจากสาเหตุเช่น ย้ายที่อยู่แล้วมิได้แจ้งให้บริษัทประกันทราบ

2. ผู้เอาประกันภัยบางราย เสียชีวิตโดยมิเคยแจ้งให้ทายาท หรือผู้รับผลประโยชน์ทราบว่าตนได้ทำประกันชีวิตไว้ทำให้ผู้รับผลประโยชน์หรือทายาทของผู้เอาประกันภัย มิได้เรียกร้องเงินผลประโยชน์ตามกรมธรรม์

3. ผู้เอาประกันภัยบางรายไม่ส่งเบี้ยประกันภัยต่อทำให้กรมธรรม์ขาดความคุ้มครอง แต่ไม่ทราบว่ากรมธรรม์มีมูลค่าเงินสดคงเหลือ

4. ผู้เอาประกันภัย ได้รับเช็คจากบริษัทแล้ว แต่มิได้นำเช็คไปขึ้นเงิน

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบสิทธิของตนเอง ผ่านเว็บไซต์กองทุนประกันชีวิตหากมีสิทธิรับเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความคืนจากกองทุนประกันชีวิต ก็สามารถที่จะยื่นคำขอรับเงินผ่านช่องทางออนไลน์ หรือสามารถพิมพ์แบบคำขอ เพื่อกรอกรายละเอียดพร้อมแนบเอกสารหลักฐาน และส่งมายังที่อยู่ของกองทุนประกันชีวิต โดยกองทุนฯจะทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและเอกสารหลักฐาน และอนุมัติจ่ายเงินคืนให้กับผู้เอาประกันโดยเร็ว โดยการโอนเงินผ่านช่องทางธนาคาร หรือ เช็คต่อไป

 

การตรวจสอบสิทธิกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ และช่องทางการติดต่อกองทุนประกันชีวิต

  • การตรวจสอบสิทธิกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ ผ่านโปรแกรม "ระบบเงินล่วงพ้นอายุความ"
    - เข้าไปที่ www.lifeif.or.th
    - Click ที่ Menu "ค้นหาข้อมูลเงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ"
    - กรอกข้อมูลแสดงตัวตนโดยใส่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมชื่อและนามสกุล
    - หากเป็นผู้มีสิทธิ จะปรากฏข้อความ "ทำประกันชีวิตกับบริษัท ... / กรมธรรม์เลขที่ … / จำนวนเงิน” และระบุให้ติดต่อกองทุนประกันชีวิต (ด้วยตนเอง / ไปรษณีย์ลงทะเบียน / ออนไลน์)
    - หากเป็นผู้ไม่มีสิทธิ จะปรากฎข้อความ "ไม่พบข้อมูล"
  • การขอรับเงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ:
    - ติดต่อตรงที่กองทุนประกันชีวิต หรือสำนักงานคปภ. จังหวัด
    - ออนไลน์ www.lifeif.or.th
  • ช่องทางการรับเงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ: โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร
  • สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.lifeif.or.th หรือ คลิกที่นี่
  • ช่องทางติดต่อ "กองทุนประกันชีวิต"
    - Facebook: Life Insurance Fund FanPage
    - Line / YouTube: กองทุนประกันชีวิต
    - Website: www.lifeif.or.th
    - Telephone: 02-791-1333

 

ที่มา : Life Insurance Fund กองทุนประกันชีวิต

 

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ประกาศเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ