คัมภีร์ดิจิทัลวอลเล็ต รวมทุกข้อสงสัย ใครได้ใช้ ซื้ออะไรได้บ้าง

ดิจิทัล วอลเล็ต


จากแถลงการณ์ล่าสุด รายละเอียดของโครงการดิจิทัล วอลเล็ตที่ทุกคนรอคอยมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต จึงขอรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวไว้ที่บทความนี้ พร้อมอธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับโครงการด้วย

ได้ 10,000 บาทจากโครงการดิจิทัล วอลเล็ตไว้จับจ่ายใช้สอยแล้ว อย่าลืมแบ่งเงินส่วนอื่น ๆ มาเก็บออมในรูปแบบประกันชีวิต กับประกันออมทรัพย์ โอเชี่ยนไลฟ์ ออมสบาย 10/5คลิก

  • ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท
  • รับเงินคืน 20% ทุกปี ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1 - 6 และรับเงินคืน 100% ทุกปี ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 7 - 9 รวมผลประโยชน์ตลอดสัญญาสูงถึง 560%
  • ความคุ้มครองชีวิตสูงสุด 510%* ระหว่างปีกรมธรรม์ที่ 5 - 6
     

วัตถุประสงค์ของโครงการ

เศรษฐกิจไทยในปี 2567 ขยายตัวอยู่ในระดับต่ำกว่าศักยภาพ อีกทั้งยังมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา และยังคงเผชิญกับความท้าทายจากทั้งในและนอกประเทศ เช่น ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ สภาวะหลังโรคระบาดโควิด-19 ปัญหาหนี้ครัวเรือน ภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า เป็นต้น ซึ่งทำให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง รัฐบาลจึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เพื่อหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจ ให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่นและชุมชน
 

ผู้ที่ร่วมโครงการได้

ประชาชนประมาณ 50 ล้านคน ที่มีอายุเกิน 16 ปี ไม่เป็นผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี และมีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท ไม่เกินวันที่ 31 มี.ค. 2567
 

ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้

ได้แก่ ร้านค้าที่สามารถถอนเงินสดได้ ต้องเป็นร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี 3 ประเภท ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT), ภาษีเงินได้นิติบุคคล (CIT) และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (PIT) เฉพาะผู้มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร โดยร้านค้าจะไม่สามารถถอนเงินสดได้ทันทีหลังประชาชนใช้จ่าย แต่จะถอนเงินสดได้ตั้งแต่การใช้จ่ายตั้งแต่รอบที่ 2 เป็นต้นไป เพื่อลดความเสี่ยงของการทุจริต
 

ระยะเวลาดำเนินโครงการ

ประชาชนและร้านค้าสามารถเข้าร่วมโครงการได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 และจะเริ่มใช้จ่ายได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567
 

เงื่อนไขการใช้จ่ายในโครงการ

แบบที่ 1 : ระหว่างประชาชนกับร้านค้า

ประชาชนต้องใช้จ่ายในพื้นที่ระดับอำเภอ กับร้านค้าขนาดเล็กที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเท่านั้น

แบบที่ 2 : ระหว่างร้านค้ากับร้านค้า

ไม่มีการกำหนดพื้นที่ และขนาดของร้านค้าที่จะมีการแลกเปลี่ยน
 

สินค้าที่ไม่สามารถใช้จ่ายผ่านโครงการได้

  • สินค้าอบายมุข
  • น้ำมัน
  • บริการ
  • สินค้าออนไลน์
  • สินค้าอื่น ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์จะกำหนดขึ้น
     

แอปพลิเคชันของโครงการ

ใช้ผ่าน Super app ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเองโดยภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยจะพัฒนาให้สามารถใช้จ่ายได้กับธนาคารอื่น ๆ ในลักษณะ Open loop

ดิจิทัลวอลเล็ต, กระเป๋าเงินดิจิทัล


อธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับโครงการ

สถาบันการเงินเฉพาะกิจ หมายถึง สถาบันการเงินของรัฐที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย


VAT (Value Added Tax) หมายถึง ภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นการเก็บภาษีจากการขายสินค้า หรือการให้บริการในแต่ละขั้นตอนการผลิต และจำหน่ายสินค้าหรือบริการ ทั้งที่ผลิตภายในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ โดยผู้มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตหรือเป็นผู้ที่ขายสินค้าหรือให้บริการในทางธุรกิจหรือวิชาชีพ เป็นปกติธุระ ไม่ว่าจะประกอบกิจการในรูปของบุคคลธรรมดา คณะบุคคล หรือห้างหุ้น ส่วนสามัญที่มิใช่นิติบุคคลหรือนิติบุคคลใด ๆ หากมีรายรับจากการขายสินค้าหรือให้บริการเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี และมีหน้าที่ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเพื่อเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน


CIT (Corporate Income Tax) หมายถึง ภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นภาษีอากรประเมินประเภทหนึ่ง ที่บัญญัติไว้ในประมวลรัษฎากร โดยจัดเก็บจากนิติบุคคล ให้สามารถกระทำการบางอย่าง และไม่สามารถกระทำการ บางอย่างได้ โดยให้ผู้มีอำนาจที่ถูกกำหนดไว้ในหนังสือรับรองบริษัท มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการกระทำการใด ๆ ของ นิติบุคคล เช่น การจดทะเบียน การติดต่อทางการค้า กับนิติบุคคลอื่น หรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ การยื่นแบบ แสดงรายการภาษี การยื่นงบการเงิน เป็นต้น


PIT (Personal Income Tax) หมายถึง ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นภาษีที่จัดเก็บจากบุคคลทั่วไป หรือจากหน่วยภาษีที่มีลักษณะพิเศษ ตามที่กฎหมายกำหนดและมีรายได้เกิดขึ้นตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยปกติจัดเก็บเป็นรายปี รายได้ที่เกิดขึ้นในปีใด ๆ ผู้มีรายได้มีหน้าที่ต้องนำไปแสดงรายการตนเองตามแบบแสดงรายการภาษีที่กำหนด ภายในเดือนมกราคมถึงมีนาคมของปีถัดไป สำหรับผู้มีเงินได้บางกรณีกฎหมายยังกำหนดให้ยื่นแบบฯ เสียภาษีตอนครึ่งปี สำหรับรายได้ ที่เกิดขึ้นจริงในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีที่ต้องชำระ และเงินได้บางกรณี กฎหมายกำหนดให้ ผู้จ่ายทำหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายจากเงินได้ที่จ่ายบางส่วน เพื่อให้มีการทยอยชำระภาษีขณะที่มีเงินได้เกิดขึ้นอีกด้วย


Super app หมายถึง แอปพลิเคชันที่ครอบคลุมทุกบริการ มาพร้อมกับหลากหลายฟีเจอร์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมได้หลายอย่างภายในแอปพลิเคชันเดียว โดยไม่ต้องออกจากแอปฯ ไปใช้บริการแอปฯ อื่น เช่น จ่ายบิล, ซื้อของ, สั่งอาหาร เป็นต้น


Open loop หรือ Open loop mobile payment หมายถึง นวัตกรรมทางการเงินที่พัฒนาต่อยอดจากการบริการชำระเงินในรูปแบบเดิมที่ธนาคารพาณิชย์ให้บริการ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ใช้งานระบบ สามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้โดยตรง ณ จุดรับชำระเงินต่าง ๆ อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องผ่าน Payment Gateway เช่น ระบบ QR Payment เป็นต้น
 

ข้อควรทราบ : 

* กรณีเสียชีวิต บริษัทฯ จะจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ หรือเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ (แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า) 

  • โอเชี่ยนไลฟ์ออมสบาย 10/5 เป็นชื่อทางการตลาดของแบบประกันไทยสมุทรออมสบาย 10/5
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครอง และการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิต ไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯ นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

ข้อมูล ณ วันที่ 24 เมษายน 2567

อ้างอิง : 

รัฐบาลไทย
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่สกส. 21/2562 เรื่องหลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
คู่มือภาษีเงินได้นิติบุคคลกับรายจ่ายต้องห้าม โดยกรมสรรพากร
Thailand Board of Investment
องค์การรักษาความปลอดภัยฝ่ายพลเรือน สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

สิทธิพิเศษที่เกี่ยวข้อง

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ