ประกันชดเชยรายได้ คืออะไร เหมาะกับใคร ?

ประกันชดเชยรายได้

 

หลาย ๆ คนที่เป็นพนักงานประจำและได้รับเงินเดือนพร้อมสวัสดิการต่าง ๆ อาจรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องทำประกันชดเชยรายได้ เพราะแม้จะลาป่วยเนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ก็ยังได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน แต่สำหรับผู้ที่ทำอาชีพอื่น ๆ ประกันชดเชยรายได้อาจเป็นสิ่งจำเป็น

บทความนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับประกันชดเชยรายได้ ว่าคืออะไร และเหมาะกับใครบ้าง

 

ประกันชดเชยรายได้ คืออะไร

ประกันชดเชยรายได้ คือ แบบประกันที่มีผลประโยชน์และความคุ้มครองด้านค่าชดเชยรายได้ต่อวัน จึงมักจะถูกเรียกว่า ประกันชดเชยรายได้รายวัน หรือประกันค่าชดเชยรายวัน ซึ่งบริษัทจะจ่ายค่าชดเชยรายได้ให้ เมื่อผู้เอาประกันภัยต้องเข้ารับการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในในโรงพยาบาล โดยค่าชดเชยรายได้ต่อวันจะแตกต่างกันตามผลประโยชน์ความคุ้มครองของแต่ละแบบประกัน 

ประกันชดเชยรายได้นอกจากจะมีประกันอุบัติเหตุ หรือประกันสุขภาพที่มีความคุ้มครองชดเชยรายได้รายวันอยู่ในตัวด้วยแล้ว  ยังมีแบบประกันที่มีเฉพาะความคุ้มครองชดเชยรายได้ ในลักษณะสัญญาเพิ่มเติมชดเชยรายได้รายวัน ที่ขอทำแนบกับกรมธรรม์ประกันชีวิตหลักได้ เช่น ประกันเพื่อนคู่ชีวิต B450 (20/15) จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต สามารถทำสัญญาเพิ่มเติมค่าชดเชยรายได้รายวัน (DAB2) ได้ เป็นต้น

 

ประกันชดเชยรายได้ เหมาะกับใคร

จริง ๆ แล้ว ทุกคนสามารถทำประกันชดเชยรายได้ได้ โดยเฉพาะผู้ที่อาจขาดรายได้เมื่อต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

  • เจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่ต้องรับออเดอร์สินค้าเองทุกวัน หากป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล และไม่สามารถรับออเดอร์สินค้าได้ ก็อาจจะต้องเสียรายได้หลายวัน
  • ผู้ทำอาชีพค้าขายหรือบริการที่ต้องดูแลร้านค้าเอง เมื่อต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อาจทำให้ต้องปิดร้าน หรือเสียเงินจ้างผู้อื่นมาดูแลร้านแทน
  • ผู้ทำอาชีพเซลล์ ที่ต้องทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมาย หากต้องลาหยุดเพราะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็อาจทำยอดขายได้น้อย ส่งผลให้รายได้ในเดือนที่ลาหยุดน้อยลงตามไปด้วย
  • ฟรีแลนซ์ที่รับค่าจ้างเป็นรายวัน รายชั่วโมง หรือรายชิ้น เช่น ช่างภาพฟรีแลนซ์ประจำกองถ่ายโฆษณา แอดมินตอบแชทลูกค้าทางช่องทางออนไลน์ เป็นต้น
  • ลูกจ้างรายวัน เช่น พนักงานเสิร์ฟ พนักงานขายหน้าร้าน เป็นต้น

 

แนะนำแบบประกันชดเชยรายได้

1. ประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ เลือกง่าย ได้เพิ่ม (แผนความคุ้มครองจัดเต็ม) ประกันอุบัติเหตุพร้อมความคุ้มครองชดเชยรายได้ โดยมีผลประโยชน์และเงื่อนไข ดังนี้

  • ค่าชดเชยรายได้ระหว่างเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล “ห้องทั่วไป” ของโรงพยาบาล สูงสุด 1,000 บาทต่อวัน ไม่เกิน 365 วัน
  • ค่าชดเชยรายได้ระหว่างเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล “ห้องผู้ป่วยหนัก ไอ.ซี.ยู” สูงสุด 2,000 บาท ไม่เกิน 7 วัน

 

2. ประกันสุขภาพ

โอเชี่ยนไลฟ์ เอ็นจอย เฮลท์ เอ็กซ์ตร้า ประกันสุขภาพพร้อมชดเชยรายได้ เฉพาะผู้ที่เลือกทำแบบไม่มีความรับผิดส่วนแรก (D0) เท่านั้น โดยมีผลประโยชน์ค่าชดเชยรายได้และเงื่อนไข ดังนี้

  • ผลประโยชน์ค่าชดเชยรายวัน2,000 บาทต่อวัน กรณีเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน ในโรงพยาบาล ซึ่งบริษัทจะให้ความคุ้มครอง แต่ผู้เอาประกันภัยไม่ได้เรียกร้องผลประโยชน์กรณีเป็นผู้ป่วยในในโรงพยาบาล จากสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพเอ็นจอย เฮลท์ เอ็กซ์ตร้า (Enjoy Health Extra) 
  • ผลประโยชน์ค่าชดเชยรายวัน สูงสุดไม่เกิน 10 วันต่อรอบปีกรมธรรม์ประกันภัย

 

3. สัญญาเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่มีกรมธรรม์หลัก เช่น ประกันลดหย่อนภาษี ประกันออมทรัพย์ ประกันคุ้มครองตลอดชีพ ประกันบำนาญ เป็นต้น สามารถขอทำสัญญาเพิ่มเติมที่มีค่าชดเชยรายได้ เพื่อเพิ่มเติมความคุ้มครองได้

สัญญาเพิ่มเติมค่าชดเชยรายได้รายวัน (DAB2) มีผลประโยชน์ค่าชดเชยรายได้และเงื่อนไข ดังนี้

ความคุ้มครอง ผลประโยชน์ค่าชดเชยรายได้รายวันของแต่ละแผน
แผน
500
แผน
1,000
แผน
1,500
แผน
2,000
แผน
2,500
แผน
3,000
แผน
3,500
แผน
4,000
แผน
4,500
กรณีเข้าพักรักษาตัวในห้องทั่วไป 500 1,000 1,500 2,000 2,500 3,000 3,500 4,000 4,500

กรณีเข้าพักรักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนัก (ไอ.ซี.ยู)

กรณีรักษาตัวในโรงพยาบาลในต่างประเทศ

1,000 2,000 3,000 4,000 5,000 6,000 7,000 8,000 9,000

 

จะเห็นได้ว่า ประกันชดเชยรายได้มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งทุกคนสามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการของตัวเองได้

สนใจประกันชดเชยรายได้ โทร. 0 2207 8844

 

ข้อควรทราบ :

  • โอเชี่ยนไลฟ์ เอ็นจอย เฮลท์ เอ็กซ์ตร้า เป็นชื่อทางการตลาดของสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพเอ็นจอย เฮลท์ เอ็กซ์ตร้า (Enjoy Health Extra)
  • เบี้ยประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติมสําหรับปีต่ออายุอาจเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับอายุของผู้เอาประกันภัยในปีนั้น ๆ และ/หรือข้อมูลการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัย รวมถึงเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ของบริษัท
  • สัญญาเพิ่มเติมมีระยะเวลาเอาประกันภัย 1 ปี ผู้เอาประกันภัยอาจขอต่ออายุสัญญาได้ตามเงื่อนไขของสัญญาเพิ่มเติมนั้น ๆ ทั้งนี้ การต่ออายุสัญญาเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด 
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัท นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัย การที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม
OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

วันหยุดวันฉัตรมงคล 4-6 พฤษภาคม 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ