ทำประกันบำนาญที่ไหนดี ที่ลดหย่อนภาษี 2567 ได้

ประกันบำนาญ ลดหย่อนภาษี

หลาย ๆ คนที่เริ่มเข้าสู่วัย 40+ เริ่มมีรายได้ที่มั่นคง มีประกันสะสมทรัพย์เพื่อเก็บออมเงิน และลงทุนในกองทุน SSF กันบ้างแล้ว อาจเริ่มมองหาความมั่นคงสำหรับวัยเกษียณเพิ่มเติม โดยเฉพาะประกันบำนาญ ที่ลดหย่อนภาษีได้ อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับวัย 40+ ที่ยังมีรายได้ประจำ และยังต้องการลดหย่อนภาษี

วันนี้ OCEAN LIFE ไทยสมุทรจึงอยากชวนมาเรียนรู้เรื่องหลักเกณฑ์ในการลดหย่อนภาษีสำหรับค่าเบี้ยประกันบำนาญ พร้อมแนะนำประกันบำนาญที่ลดหย่อนภาษีได้กันครับ

 

หลักเกณฑ์การหักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันบำนาญ มีอะไรบ้าง

สามารถหักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันบำนาญในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมินที่ได้รับ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท แต่เมื่อรวมกับเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือเงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือเงินสะสมเข้ากองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน แล้วแต่กรณี หรือเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือเงินสะสมเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนการออมแห่งชาติต้องไม่เกิน 500,000 บาท ในปีภาษีเดียวกัน

 

กรมธรรม์ประกันบำนาญ ต้องมีลักษณะ  ดังนี้

  1. มีกำหนดเวลาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
  2. เป็นการประกันชีวิตที่ได้เอาประกันไว้กับผู้รับประกันภัยที่ประกอบกิจการประกันชีวิตในราชอาณาจักร
  3. มีการกำหนดการจ่ายผลประโยชน์เงินบำนาญเป็นรายงวดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจำนวนผลประโยชน์เงินบำนาญดังกล่าว จะจ่ายเท่ากันทุกงวด หรือจ่ายในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นตามระยะเวลาการเอาประกันก็ได้      
  4. มีการกำหนดช่วงอายุของการจ่ายผลประโยชน์เงินบำนาญเมื่อผู้มีเงินได้มีอายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไป ถึงอายุ 85 ปี หรือกว่านั้น และผู้มีเงินได้ต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยครบถ้วนแล้วก่อนได้รับผลประโยชน์เงินบำนาญ
  5. กรณีเป็นการจ่ายเบี้ยประกันภัยสำหรับประกันบำนาญเพียงอย่างเดียว หรือแบบบำนาญ และแบบอื่นด้วย แล้วแต่กรณี ให้ยกเว้นตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 90,000 บาท และให้ยกเว้นเพิ่มขึ้นอีก สำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญ ตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

    5.1 ในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท ทั้งนี้ เมื่อได้รวมกับที่ได้จ่ายเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือจ่ายเงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ  หรือจ่ายเงินสะสมเข้ากองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน แล้วแต่กรณี หรือจ่ายเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือเงินสะสมเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ  ต้องไม่เกิน 500,000 บาท ในปีภาษีเดียวกัน

    5.2 กรณีสามีหรือภริยามีเงินได้ฝ่ายเดียว ให้ยกเว้นสำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญเพิ่มขึ้น ตามข้อ 5.1 ของสามีหรือภริยาซึ่งเป็นฝ่ายผู้มีเงินได้

    ในกรณีสามีหรือภริยา ซึ่งได้อยู่ร่วมกันตลอดปีภาษี ได้จ่ายเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญเพียงอย่างเดียว หรือได้จ่ายเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญและแบบอื่นด้วย แล้วแต่กรณี  ให้สามีหรือภริยา ซึ่งเป็นฝ่ายผู้มีเงินได้ มีสิทธิหักลดหย่อนสำหรับเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ หรือเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญและแบบอื่น แล้วแต่กรณี ของสามีหรือภริยาฝ่ายที่ไม่มีเงินได้ ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาท

  6. มีหลักฐานจากผู้รับประกันภัย ซึ่งได้รับรองว่า เป็นการจ่ายเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญที่ได้รับยกเว้น

  7. กรณีผู้มีเงินได้ได้ใช้สิทธิยกเว้น ตามหลักเกณฑ์ ข้อ 5. ข้างต้นแล้ว  ต่อมาได้ปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ผู้มีเงินได้ดังกล่าว หมดสิทธิได้รับยกเว้น และต้องเสียภาษีเงินได้ส่วนดังกล่าว นับแต่วันที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ของปีภาษีนั้น ๆ จนถึงวันที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มเติม

 

ทำประกันบำนาญที่ไหนดี ที่ลดหย่อนภาษีได้

OCEAN LIFE ไทยสมุทร มีแบบประกันบำนาญ ที่ลดหย่อนภาษีได้ให้เลือกหลายรูปแบบ ในบทความนี้ของเสนอประกันบำนาญที่สามารถสมัครผ่านอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ๆ คือประกันบำนาญรีไทร์ เรดดี้ ซึ่งมี 3 แบบด้วยกัน

แบบประกันบำนาญ อายุรับประกันภัย จำนวนปีที่ต้องจ่ายเบี้ยประกันชีวิต จำนวนเงินบำนาญสูงสุด ที่จะได้รับ

ค่าเบี้ยประกันชีวิต
กรณีเพศหญิง อายุ 37 ปี

รีไทร์ เรดดี้ 85/5 20-55 ปี 5 ปี 390% 36,000 บาท
รีไทร์ เรดดี้ 85/55 20-50 ปี จนถึงอายุ 55 ปี 465% 14,230 บาท
รีไทร์ เรดดี้ 85/60 20-55 ปี จนถึงอายุ 60 ปี 390% 9,180 บาท

ทำประกันบำนาญ รีไทร์ เรดดี้ ทั้ง 3 แบบคลิก


ข้อควรทราบ :

  • ​% หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด 
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิตไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯ นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม


อ้างอิง : https://www.rd.go.th/60058.html

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

วันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกร 29 เม.ย. 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ