โรคภูมิแพ้มีกี่ประเภท ใช้สิทธิประกันสุขภาพในการรักษาได้ไหม

โรคภูมิแพ้

ใครที่เคยจามโดยไม่รู้สาเหตุ น้ำมูกไหล คันตา คันคอ มีผื่นขึ้นบริเวณผิวหนัง ไปจนถึงปากและหน้าบวม แสดงว่า อาจเคยประสบกับ “โรคภูมิแพ้” โรคที่สามารถส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และทำให้ต้องสิ้นเปลืองค่ารักษาพยาบาลได้

วันนี้ OCEAN LIFE ไทยสมุทรจะพาทุกคนมารู้จักกับโรคภูมิแพ้ให้มากขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้ลองสังเกตและดูแลสุขภาพตนเอง พร้อมทั้งแนะนำประกันสุขภาพที่มีความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาโรคภูมิแพ้


โรคภูมิแพ้ เกิดจากอะไร

โรคภูมิแพ้เกิดจากภาวะภูมิไวเกิน หรือ Hypersensitivity ซึ่งเป็นความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ตอบสนองต่อสารที่พบได้ในชีวิตประจำวันมากเกินปกติ เช่น อาหาร เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ เป็นต้น โดยอาการของโรคอาจเกิดกับระบบใดระบบหนึ่งของร่างกาย หรือหลายระบบพร้อมกันก็ได้


โรคภูมิแพ้ แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

1. โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ หรือโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ หรือโรคแพ้อากาศ โดยผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล จาม ไปจนถึงมีอาการหายใจไม่สะดวกและหอบหืดได้

2. โรคภูมิแพ้อาหารและยา มีทั้งอาการแบบเฉียบพลัน ที่มักเกิดภายใน 2-4 ชั่วโมง โดยผู้ป่วยมักมีผื่นคันแบบลมพิษ เกิดอาการบวมตามร่างกาย เช่น ผิวหนัง ริมฝีปาก ใบหน้า เป็นต้น หากแพ้รุนแรง จะแน่นหน้าอก หายใจลำบาก และมีโอกาสช็อคจนเสียชีวิตได้ นอกจากนั้น ยังมีอาการแบบไม่เฉียบพลัน หรือที่เรียกว่า ภูมิแพ้อาหารแฝง ผู้ป่วยจะมีอาการหลังรับประทานได้หลายชั่วโมงถึงหลายวัน และอาจถ่ายเป็นมูกเลือดได้

3. โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ผู้ป่วยจะมีผื่นแดงคัน โดยเฉพาะที่บริเวณข้อพับ และอาจมีผิวแห้งลอก ซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้ผิวหนังอักเสบเรื้อรังได้ 

4. โรคภูมิแพ้ตา ผู้ป่วยจะมีอาการคันตา โดยเฉพาะบริเวณหัวตา จนรู้สึกอยากขยี้ตาบ่อย ๆ บางคนมีอาการตาบวมและตาแดงร่วมด้วย


ทำอย่างไรให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้นเร็ว ๆ

โดยรวมแล้ว โรคภูมิแพ้ทุกประเภทเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมไม่ให้มีอาการ หรือมีอาการน้อยได้ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะแบบแอโรบิค (Aerobic Exercise) ที่นอกจากจะช่วยเรื่องภูมิแพ้แล้ว ยังช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนอีกด้วย

ตัวอย่าง การออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น การวิ่งระยะไกล เดินเร็ว เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ปีนเขา กระโดดเชือก เป็นต้น โดยควรทำอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 20 นาที

แต่ถ้าอาการภูมิแพ้เกิดขึ้นแล้ว สามารถทำให้ดีขึ้นได้ แบ่งตามประเภทของโรคภูมิแพ้ ดังนี้

1. สำหรับภูมิแพ้ทางเดินหายใจ พยายามสังเกตว่าตนเองเริ่มมีอาการแพ้เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใด แล้วแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เช่น หากมีอาการภูมิแพ้ช่วงกลางคืน โดยเฉพาะเวลาที่อยู่ในห้องนอน อาจเกิดจากการแพ้ไรฝุ่น จึงควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนเป็นประจำ หรืออาจเกิดจากอากาศเย็นและแห้งเกินไป อาจใช้เครื่องฟอกอากาศช่วยปรับสภาพอากาศได้ นอกจากนั้น การล้างจมูกด้วยน้ำเกลืออุ่น ๆ ยังช่วยลดจำนวนสารก่อภูมิแพ้ได้อีกด้วย แต่หากอาการไม่ดีขึ้น สามารถรับประทานยาแก้แพ้ หรือยาต้านฮีสทามีน (Antihistamines) หรือใช้ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกได้

2. สำหรับภูมิแพ้อาหาร ผู้ที่มีโอกาสเกิดภาวะแพ้อาหารรุนแรง ควรพก เอพิเนฟริน (Epinephrine) แบบฉีด หรือแบบปากกาที่เรียกว่า EpiPen หากมีอาการแบบไม่เฉียบพลัน เช่น ท้องเสีย ท้องอืด เป็นสิว ให้รักษาตามอาการ และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดอาการเหล่านั้น 3-6 เดือน จึงจะสามารถกลับไปรับประทานได้อีกครั้ง

3. สำหรับภูมิแพ้ผิวหนัง ควรทาครีมให้ความชุ่มชื้น (Moisturizer) เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการผิวแห้ง แพ้ได้ง่าย ควรเสริมความแข็งแรงให้กับผิวเพื่อลดการกลับเป็นซ้ำ แต่หากเริ่มเป็นเรื้อรังแล้ว ควรพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจจ่ายยาทาประเภทคอร์ติโคสเตียรอยด์ตามอาการและอายุของผู้ป่วย

4. สำหรับภูมิแพ้ตา พยายามสังเกตว่าตนเองเริ่มมีอาการแพ้เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมใด แล้วแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ภูมิแพ้ตาอาจมีสาเหตุเช่นเดียวกับภูมิแพ้ทางเดินหายใจ จึงสามารถใช้วิธีปรับสภาพแวดล้อมได้ นอกจากนั้น อาจเกิดจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้กับดวงตาด้วย เช่น คอนแทคเลนส์ เครื่องสำอาง สบู่ล้างหน้า เป็นต้น ซึ่งผู้ป่วยสามารถหลีกเลี่ยงการใช้ หรือเปลี่ยนยี่ห้อเมื่อพบอาการภูมิแพ้ระหว่างใช้ นอกจากนั้นสามารถใช้ยาแก้คันและลดการอักเสบได้ตามแพทย์สั่ง


เป็นภูมิแพ้ ทำประกันสุขภาพแบบไหนดี

ควรเลือกทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาผู้ป่วยนอก (OPD) เป็นหลัก เพราะส่วนใหญ่โรคภูมิแพ้เป็นโรคไม่รุนแรง ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่โอกาสเกิดภาวะแพ้อาหารรุนแรง ควรเลือกประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาฉุกเฉินด้วย

OCEAN LIFE ไทยสมุทร ขอแนะนำ 3 ประกันสุขภาพ ดังนี้

ประกันสุขภาพ Enjoy Health Package (Extra) เฉพาะแผน 3 และแผน 4

  • ครอบคลุมการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD) สำหรับการบำบัดรักษาโดยแพทย์ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล หรือการใช้บริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) กับผู้ให้บริการตามที่บริษัทกำหนดได้ 1 ครั้งต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 31 ครั้งต่อรอบปีกรมธรรม์ประกันภัย ครั้งละ 1,000 บาท
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในแบบเหมาจ่าย ไม่จำกัดค่าห้อง จ่ายตามจริง (ไม่เกินค่าห้องพักเดี่ยวมาตรฐาน)
  • คุ้มครอง 50 โรคร้ายแรง
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลการบาดเจ็บ กรณีผู้ป่วยนอก ภายใน 24 ชั่วโมง ของการเกิดอุบัติเหตุต่อครั้ง

ทำประกันสุขภาพ Enjoy Health Package (Extra) คลิก

ประกันสุขภาพโอชิ สมอล เฮลท์

  • ครอบคลุมการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD) สำหรับการบำบัดรักษาโดยแพทย์ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล หรือการใช้บริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) กับผู้ให้บริการตามที่บริษัทกำหนดได้ 1 ครั้งต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 31 ครั้งต่อรอบปีกรมธรรม์ประกันภัย ครั้งละ 300 บาทสำหรับแผน 1, ครั้งละ 500 บาท สำหรับแผน 2 และครั้งละ 1,000 บาทสำหรับแผน 3
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน (IPD) ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปี
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลการบาดเจ็บ กรณีผู้ป่วยนอก ภายใน 24 ชั่วโมง ของการเกิดอุบัติเหตุต่อครั้ง

ทำประกันสุขภาพโอชิ สมอล เฮลท์ คลิก

ประกันสุขภาพโอเชี่ยนไลฟ์ ซูพรีม เฮลท์ เฉพาะแผน 3 และแผน 4

  • การรักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอก (OPD) ต่อรอบปีกรมธรรม์ประกันภัย (จำกัด 1 ครั้งต่อวัน สูงสุด 31 ครั้งต่อรอบปีกรมธรรม์ประกันภัย) ครั้งละ 20,000 บาทสำหรับแผน 3 และ 40,000 บาทสำหรับแผน 4
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน (IPD) ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการในโรงพยาบาลสูงสุดวันละ 10,000 บาทสำหรับแผน 3 และ 15,000 บาทสำหรับแผน 4
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลการบาดเจ็บ กรณีผู้ป่วยนอก ภายใน 24 ชั่วโมง ของการเกิดอุบัติเหตุต่อครั้ง

ทำประกันสุขภาพโอเชี่ยนไลฟ์ ซูพรีม เฮลท์ คลิก

ข้อควรทราบ : 

  • โครงการ Enjoy Health Package (Extra) เป็นชื่อทางการตลาดของแบบประกันโอเชี่ยนไลฟ์ สมาร์ท โพรเทคชั่น 99/99 แนบสัญญาเพิ่มเติมผลประโยชน์ยกเว้นการชำระเบี้ยประกันภัย (WP) และสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพเหมาจ่าย (H&S Lump Sum) หรือสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพเอ็นจอย เฮลท์ เอ็กซ์ตร้า (Enjoy Health Extra) และ/หรือ สัญญาเพิ่มเติมค่าชดเชยรายได้รายวัน (DAB2) และ/หรือ สัญญาเพิ่มเติมคุ้มครอง 50 โรคร้ายแรง (CI50) และ/หรือ บันทึกสลักหลังค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD)
  • โครงการโอชิ สมอล เฮลท์ (Ochi Small Health Package) เป็นชื่อทางการตลาดของแบบประกันโอเชี่ยนไลฟ์ สมาร์ท โพรเทคชั่น 99/99 แนบสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพ สมอล เฮลท์ (Small Health) และบันทึกสลักหลังค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD)
  • โอเชี่ยนไลฟ์ ซูพรีม เฮลท์ เป็นชื่อทางการตลาดของสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพ ซูพรีม เฮลท์ (Supreme Health)
  • ห้องพักเดี่ยวมาตรฐาน หมายถึง ห้องพักเดี่ยวราคาเริ่มต้นของโรงพยาบาล
  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
  • สัญญาเพิ่มเติมมีระยะเวลาเอาประกันภัย 1 ปี ผู้เอาประกันภัยอาจขอต่ออายุสัญญาเพิ่มเติม ได้ภายใต้เงื่อนไขสัญญาเพิ่มเติม ทั้งนี้ สำหรับปีต่ออายุ อาจมีการเปลี่ยนแปลงเบี้ยประกันภัย ขึ้นอยู่กับอายุ ชั้นอาชีพ ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น หรือจากประสบการณ์การจ่ายค่าสินไหมโดยรวมของพอร์ตโฟลิโอ(Portfolio)ของสัญญาเพิ่มเติมนี้ รวมถึงเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่างๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ สามารถนำไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯ นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพให้กรมสรรพากร
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม

อ้างอิง : 

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์ 1, 2, 3
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล 1, 2, 3
โรงพยาบาลสินแพทย์ 1, 2
Rama Channel

สิทธิพิเศษที่เกี่ยวข้อง

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ