10 ข้อคิด วัย 30 ต้องอ่าน

อายุเฉลี่ยของคนไทย อยู่ที่ประมาณ 75 ปี ถ้าคุณอายุเข้าสู่เลข 3 ก็เหมือนเดินทางมาถึงครึ่งนึงของชีวิตแล้ว
ไม่ว่าชีวิตจะเดินทางมาถึงหลักบอกทางที่เท่าไหร่ สิ่งสำคัญคือการทำให้ชีวิตทุกช่วงการเดินทางมีความสุข

​มีความสมดุลในแต่ละด้าน และนี่คือข้อคิดที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างสตรองครับ!

 

1. มีเงินเก็บ
เมื่อคุณหาเงินได้เอง คุณก็อยากซื้อนั่นซื้อนี้เต็มไปหมดใช่ไหมล่ะครับ แต่หากไม่รู้จักเก็บออมและยับยั้งความอยากได้อยากมี ก็อาจทำให้ลำบากยามแก่ หรือเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน คุณควรมีเงินที่สามารถนำออกมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ในยามฉุกเฉิน

 

2. ทำเงินเก็บให้ “พอกพูน”
นอกจากทำงานประจำ รอรับเงินเดือน คุณสามารถสร้างความมั่งคั่ง และหารายได้เพิ่มอีกหลายทาง เพียงแค่ยอมเสียเวลาศึกษาความรู้ หาวิธีให้เงินทำงานแทนเรา ประเมินความเสี่ยงให้เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อให้ได้ดอกผล และวางแผนการลงทุนให้ได้ผลประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมครับ

 

3. ทำประกันชีวิต
การทำประกันช่วยได้มากเมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ยกตัวอย่างเช่น หากประสบอุบัติเหตุ นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังเสียค่าใช้จ่ายและเสียโอกาสในการหาเงินอีก แต่ถ้าคุณมีประกัน ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระจากหนักให้เป็นเบาได้ การป้องกันไว้ก่อนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเพื่อตัวเองหรือเพื่อคนที่คุณรักก็ตาม

 

4. สร้างคอนเนคชัน
คอนเนคชันในการทำงานถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะสมัยนี้ ถ้าใครรู้จักคนเยอะก็จะช่วยต่อยอดการทำงาน การทำธุรกิจ หรือแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัว คุณควรมีกลุ่มเพื่อนหลายๆ แบบ เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางความคิด พยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคนในชีวิต เพราะใครจะรู้ว่าเขาอาจเป็นคนช่วยเหลือคุณในอนาคตก็ได้

 

5. สร้างครอบครัว
วัย 30 เป็นช่วงที่เหมาะจะสร้างครอบครัว เพราะมีความพร้อม ทางด้านสุขภาพ ฐานะ และวุฒิภาวะ ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งมีลูกยากขึ้น และมีความเสี่ยงต่อความแข็งแรงของลูก 
แถมร่างกายอาจไม่พร้อมพอที่จะอดหลับอดนอนเลี้ยงลูกได้ ในตอนที่อายุมากขึ้น

 

6. อย่าละเลยสุขภาพ
สำนวนที่ว่า ความไม่มีโรค คือลาภอันประเสริฐ นั้นถูกที่สุด ทุ่มเทกับการทำงาน หาเงินเอาไว้ใช้ยามแก่เฒ่า แต่ไม่ใส่ใจร่างกายจนสุขภาพทรุดโทรม แล้วใช้เงินที่เก็บมาทั้งชีวิตไปกับการรักษาตัว ..แต่จะดีกว่าไหม ถ้าวันนี้ เริ่มต้นออกกำลังกายบ้าง ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะสุขภาพที่ดี คือกุญแจสำคัญ นำไปสู่ความสำเร็จในทุกๆ ด้านของชีวิตครับ
 

7. รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น
การเป็นคนดี นอกจากไม่ทำให้ตัวเองและผู้อื่นเดือดร้อนแล้ว คุณควรเสียสละเพื่อส่วนร่วม ให้ความช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แม้คุณจะไม่ได้รับประโยชน์ใด แต่ก็ทำให้คุณสุขใจที่ได้ทำเพื่อผู้อื่น 
 

8. เรียนภาษาที่สอง
ไม่มีคำว่าสายเกินไป สำหรับการเรียนรู้ การได้เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้นทำให้คุณมีทางเลือกในชีวิตมากขึ้น และยังช่วยลดภาวะความเสื่อมของสมองเมื่ออายุเพิ่มขึ้นได้อีกด้วยครับ

 

9. บริหารเวลา
ใน 1 วัน ทุกคน มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ทำไมแต่ละคน ถึงใช้เวลา 1 วัน ในการทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่เท่ากัน ? 
นิสัย “เดี๋ยวค่อยทำ” เป็นตัวการร้ายที่ทำให้เสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ถ้าเลิกนิสัยนี้ได้ 1 วันของคุณจะทำอะไรได้อีกมาก ต้องบริหารเวลาให้เป็น รู้จักจัดลำดับความสำคัญ มีเวลาให้กับตัวเองและคนที่รัก โดยเฉพาครอบครัว อย่าลืมว่าเมื่อตัวคุณอายุมากขึ้น พ่อแม่ของคุณก็จะยิ่งแก่ตัวลงทุกวัน อย่าลืมดูแลท่าน และใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่าที่สุดนะครับ
 

10. ออกเดินทางท่องเที่ยว
การออกเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะสถานที่ใดก็ตาม
ทำให้คุณได้เปิดโลก มองเห็นสิ่งใหม่ๆ ได้เจอผู้คนหลากหลาย รวมถึงได้มิตรภาพจากการเดินทางด้วย
หลายๆ ครั้งการพักผ่อนจากการท่องเที่ยว สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางความคิด ทำให้รู้จักวางแผนแก้ปัญหากับสิ่งที่ไม่ได้พบเจอในชีวิตประจำวัน เป็นประสบการณ์ที่คุณไม่สามารถหาเรียนได้จากที่ไหนทั้งสิ้นครับ


 

ถ้าคุณอายุน้อยกว่า 30 แล้วได้มาอ่านบทความนี้ เท่ากับ คุณเริ่มได้ไว สุขได้เร็ว
แต่ถ้าคุณอายุเกิน 30 แล้ว ไม่เป็นไรครับ ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ เริ่มช้าดีกว่าไม่เริ่มครับ !

 

OCEAN LIFE ไทยสมุทร พร้อมดูแลคนไทย ด้วย โอเชี่ยนไลฟ์ เอ็นชัวร์ เฮลท์

คุ้มครองสุขภาพ และ covid-19 เริ่มง่าย จ่ายเบาๆ ครอบคลุมค่ารักษา

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ประกาศเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ