วิธีการเรียกร้องค่าสินไหม
1. การเรียกร้องสินไหมมรณกรรม
ผู้รับประโยชน์ทุกคนเป็นผู้กรอกแบบฟอร์มเรียกร้องสินไหม และลงลายมือชื่อผู้เรียกร้องด้วยตนเอง พร้อมทั้งลงนามในแบบฟอร์มให้การยินยอมเปิดเผยประวัติการรักษาพยาบาลเพื่อประกอบการพิจารณาสินไหม เว้นแต่
1.1 กรณีผู้รับประโยชน์เป็นผู้เยาว์ บิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองดำเนินการแทน
1.2 กรณีผู้รับประโยชน์เป็นบุคคลผู้ไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ ให้ผู้แทนโดยชอบธรรมดำเนินการแทน
2. เอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมมรณกรรม
2.1 เอกสารประกอบการเรียกร้องสินไหมมรณกรรม
1. แบบเรียกร้องสินไหมมรณกรรม
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกัน
3. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เอาประกันประทับ “ตาย”
4. ใบยินยอมเปิดเผยประวัติการรักษาพยาบาลหรือการเจ็บป่วลงนามยินยอมโดยผู้รับประโยชน์หรือทายาทของผู้เอาประกัน
5. ใบมรณบัตรของผู้เอาประกันที่เสียชีวิตฉบับจริง และสำเนา
6. หนังสือรับรองการเสียชีวิต
6.1 กรณีเสียชีวิตที่โรงพยาบาลใช้หนังสือรับรองการตาย
6.2 กรณีเสียชีวิตที่บ้านใช้หนังสือแจ้งการตาย
7. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับประโยชน์ทุกคนที่ลงนามรับรองสำเนา
8. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับประโยชน์ทุกคน
9. เล่มกรมธรรม์ประกันภัยฉบับจริง (กรณีเล่มกรมธรรม์สูญหายต้องแจ้งความและใช้หลักฐานใบแจ้งความประกอบ)
2.2 เอกสารประกอบการเรียกร้องเพิ่มเติม กรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือผิดธรรมชาติ
1. สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี ที่รับรองสำเนาถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
2. สำเนารายงานการชันสูตรพลิกศพ
2.3 กรณีผู้เอาประกันภัย หรือ ผู้รับประโยชน์ เปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล ให้แนบหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ สกุลดังกล่าว
2.4 เอกสารประกอบการเรียกร้องที่เป็นภาษาต่างประเทศนอกเหนือจากภาษาไทยและอังกฤษต้องได้รับการแปลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ โดยหน่วยงานของรัฐหรือสถาบันการแปลที่ได้รับการรับรองโดยค่าใช้จ่ายในการแปลอยู่ในความรับผิดชอบของผู้รับประโยชน์
สำหรับสัญญาเพิ่มเติมผลประโยชน์ผู้ชำระเบี้ยเสียชีวิต (PB) ใช้เอกสารประกอบเช่นเดียวกับสินไหมมรณกรรม
ระยะเวลาพิจารณาสินไหมภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับเอกสารถูกต้องและครบถ้วน
*บริษัทอาจขอขยายเวลาในการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาสินไหมแต่ทั้งนี้ระยะเวลารวมแล้วไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่บริษัทรับเอกสารครบถ้วน
ท่านสามารถยื่นเอกสารเรืองเรียกร้องสินไหมได้ที่สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขา และกรณีที่ท่านใช้สิทธิ์ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ ท่านสามารถตรวจสอบสิทธิ์และรับการรักษาที่สถานพยาบาลเครือข่ายของเราตามรายชื่อสถานพยาบาลที่แสดงบน Website ของเรา หรือหากท่านมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่
ฝ่ายสินไหม บริษัทไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 170/74-83 อาคารโอเชี่ยนทาวเวอร์ 1 ถนนรัชดาภิเษก
แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
OCEAN LIFE CLAIMS HOTLINE 24ชม. โทรศัพท์ 02-207-8888 กด 2
สำนักงานสาขา 171 สาขาทั่วประเทศ
วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น.
วันเสาร์ เวลา 8.30 – 12.00 น.
e-mail : claim.dep2@ocean.co.th